รีเซต

ประเทศไทยเตรียมรับมือแผ่นดินไหวรุนแรง กรมทรัพยากรธรณี ชี้แจงประเด็นนี้แล้ว

ประเทศไทยเตรียมรับมือแผ่นดินไหวรุนแรง กรมทรัพยากรธรณี ชี้แจงประเด็นนี้แล้ว
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2567 ( 19:41 )
20
ประเทศไทยเตรียมรับมือแผ่นดินไหวรุนแรง กรมทรัพยากรธรณี ชี้แจงประเด็นนี้แล้ว

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเรื่องประเทศไทยเตรียมรับมือแผ่นดินไหวรุนแรง หลังวันที่ 15 พ.ย. 67 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


กรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลโดยระบุว่า ประเทศไทยเตรียมรับมือแผ่นดินไหวรุนแรง หลังวันที่ 15 พ.ย. 67 ทางกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า แผ่นดินไหวเป็นภัยธรรมชาติที่ยังไม่สามารถพยากรณ์ตำแหน่งการเกิด ขนาดแผ่นดินไหว และเวลาที่จะเกิดแผ่นดินไหวได้ จากข้อมูลการตรวจวัดแผ่นดินไหวในประเทศไทยในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กกว่า 3 ริกเตอร์


อีกทั้งประเทศไทยตั้งอยู่ไกลจากบริเวณแนวรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกประมาณ 600 กิโลเมตร (แนวมุดตัวของเปลือกโลกด้านเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย) ที่เป็นแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ประเทศไทยจึงเป็นพื้นที่ที่มีความปลอดภัยจากแผ่นดินไหว ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงไม่มีหลักฐานว่า หลังวันที่ 15 พ.ย. 67 จะมีแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เกิดขึ้นในประเทศไทย


ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dmr.go.th/ หรือโทร 02-6219500



ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง