รีเซต

หลวงพ่อจ่ายไม่ไหว ลองทำโซล่าเซลล์ใช้เอง ลดค่าไฟได้เกือบครึ่ง

หลวงพ่อจ่ายไม่ไหว ลองทำโซล่าเซลล์ใช้เอง ลดค่าไฟได้เกือบครึ่ง
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2565 ( 16:22 )
126
หลวงพ่อจ่ายไม่ไหว ลองทำโซล่าเซลล์ใช้เอง ลดค่าไฟได้เกือบครึ่ง

ข่าววันนี้ 6 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูสุธีธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดหลวง ต.วังเย็น อ.บางแพ จ.ราชบุรี ได้ทดลองติดตั้งระบบแผงโซล่าเซลล์ด้วยตัวเอง เพื่อลดภาระค่าไฟที่เพิ่มมากขึ้นเป็น 4 บาทต่อหน่วย ด้วยความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้ามาเล็กน้อยสมัยตอนเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

 

พระครูสุธีธรรมวงศ์ เปิดเผยว่า ทุกเดือนวัดต้องจ่ายเงินค่าไฟค่อนข้างมาก ก่อนหน้านี้ได้ลองศึกษาหาความรู้มาหลายปีแต่ยังไม่กล้าที่จะทดลอง แต่ทุกวันนี้ทางวัดมีอุปกรณ์ระบบไฮบริดออฟกิต มีระบบชาร์จเจอร์ และอินเวอร์เตอร์ ในตัวเดียวกัน พึ่งพาตนเอง มีไฟฟ้าใช้งานได้ทั้งกลางวัน กลางคืน ประหยัดค่าไฟฟ้า จากการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ รองรับการใช้งานระบบไฟฟ้าภายในได้เป็นอย่างดี

 

 

สำหรับการทดลองติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ได้ทดลองติดตั้งใช้ในวัดมาประมาณ 1 ปี แล้ว สรุปค่าไฟฟ้าที่วัดต้องจ่ายแต่ละเดือนประมาณ 9,000-10,000 บาท ล่าสุดก่อนที่ค่าไฟจะปรับขึ้นได้ลดลงเหลืออยู่ประมาณ 7,000 บาท ถือว่าประสบผลสำเร็จ เนื่องจากแผงโซล่าเซลล์ที่ทดสอบนั้นเป็นแผงมือสอง ค่าติดตั้งขนาด 250 วัตต์ ประมาณ 60,000 บาท จึงอาจจะทำงานได้ไม่เต็มที่

 

 

อนาคตกำลังจะเริ่มติดตั้งแผงใหม่เพิ่มอีก 30 แผง แผงละ 455 วัตต์ น่าจะได้ผลมากกว่า ถือว่าลดค่าไฟฟ้าได้เป็นที่น่าพอใจ สามารถใช้แสงสว่างในวัดได้มาก การประกาศปรับค่าไฟ ทั้งค่าแผงและอุปกรณ์ก็ปรับขึ้นราคาด้วย ซึ่งวัดจะไม่เหมือนสถานที่ทั่วไป เนื่องจากจะมีชาวบ้านมาจัดงานพิธีต่าง ๆ จึงควบคุมการใช้ไฟไม่ได้

 

หากวัดไหนสนใจ อยากศึกษาเรียนรู้วิธีการประหยัดค่าไฟฟ้าที่ทดสอบแล้วเห็นผลสำเร็จแล้ว สามารถโทรศัพท์ติดต่อสอบถามได้ที่เจ้าอาวาสวัดหลวง อ.บางแพ จ.ราชบุรี เบอร์ 081-7365100

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง