รีเซต

ทวีปแอนตาร์กติกใกล้เข้าสู่ 'หายนะ' จริงหรือ?

ทวีปแอนตาร์กติกใกล้เข้าสู่ 'หายนะ' จริงหรือ?
TNN World
28 มิถุนายน 2564 ( 13:30 )
148
ทวีปแอนตาร์กติกใกล้เข้าสู่ 'หายนะ' จริงหรือ?

ข่าววันนี้ นักสิ่งแวดล้อมชี้ ทวีปแอนตาร์กติก (ขั้วโลกใต้) ได้เข้าใกล้หายนะทางสภาพอากาศแล้ว, ผลพวงหลัก ๆ เกิดจากการเผาพลังงานฟอสซิล จากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ 

 

พื้นที่ปลอดสงคราม ปลอดอาวุธ ปลอดนิวเคลียร์


เมื่อสนธิสัญญาแอนตาร์กติก มีผลบังคับใช้เมื่อ 60 ปีก่อน ได้รับคำชื่นชมอย่างมากว่าเป็นสนธิสัญญาที่ประสบความสำเร็จที่สุดเท่าที่เคยมีมาของมนุษยชาติ


เหล่าผู้นำทั่วโลกต่างเห็นพ้อง ในการปล่อยให้ทวีปที่ไร้คนอยู่ และมีขนาดเป็น 2 เท่าของออสเตรเลีย ให้เป็นสถานที่ปลอดสงคราม, ปลอดอาวุธ และปลอดกากนิวเคลียร์ 


แต่ตอนนี้ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ กลับเป็นตัวทำลายความสำเร็จนั้น


พื้นผิวน้ำจืดราว 90% ของโลก ถูกขังอยู่ใต้แผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติก แต่ในขณะที่โลกร้อนขึ้น ธารน้ำแข็งที่ถล่มลงและละลายลงในอัตราเร่ง มีผลทำให้เมืองชายฝั่งหลายแห่ง ตั้งแต่นิวยอร์ก ถึงจาร์กาตา ได้รับผลกระทบตามมา

 

โลกร้อนขึ้น 3 องศาฯ แผ่นน้ำแข็งยักษ์ละลาย


ที่ผ่านมา ผู้นำโลกให้คำมั่นว่าจะระงับการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียส ในสิ้นศตวรรษนี้ แต่จากนโยบายของหลายประเทศ กลับทำให้โลกอุณหภูมิสูงขึ้นเกือบ 3 องศาเซลเซียสไปแล้ว


หนึ่งในผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร Nature เมื่อเดือนพฤษภาคม พบว่า อุณหภูมิโลก สูงขึ้น 3 องศาเซลเซียสแล้ว และกำลังกลายเป็นจุดเปลี่ยนอย่าง "ก้าวกระโดด" ที่ทำให้น้ำแข็งในแอนตาร์กติกละลายเร็วขึ้น และยังทำให้ระดับน้ำทะเล "สูงขึ้นอย่างรวดเร็วและหยุดไม่ได้" 


อีกผลการศึกษาที่ได้รับการเผยแพร่ในเดือนมิถุนายน ในวารสาร Science Advances พบว่า แผ่นน้ำแข็งที่ช่วยพยุงธารน้ำแข็งเกาะไพน์ (Pine Island) ที่มีขนาดใหญ่ถึง 4,320 ตารางกิโลเมตร หรือเทียบเท่าเมืองลาสเวกัส ได้หลุดออกมาแล้ว

 
ธารน้ำแข็งเกาะไพน์ นับเป็น 1 ใน 4 ของปัจจัยที่ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นทั่วโลก ที่ยังพบความเสี่ยงว่าจะละลายเร็วขึ้นอีก หากน้ำอุ่นขึ้น

 


ผู้เชี่ยวชาญชี้ นี่คือผลพวงจาก "ความเจ้าเล่ของมนุษย์" 


อเลสซานโดร อันโตเนลโล นักประวัติศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส ในออสเตรเลีย เจ้าของหนังสือเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อมการเมืองในแอนตาร์ติกา บอกว่า 


"ความทายต่อสิ่งแวดล้อมในแอนตาร์กติกาที่สำคัญที่สุดเวลานี้ ไม่ใช่เรื่องสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง แต่เป็นเรื่องความเจ้าเล่ในระดับที่ต่างกันไป" 

 


การขุดเหมือง ขุดเจาะ และประมง


ภูมิภาคขั้วโลก กำลังร้อนขึ้นอย่างรวดเร็วยิ่งกว่าส่วนอื่น ๆ ของโลก "ขั้วโลกเหนือ" ได้กลายเป็นพื้นที่ภูมิรัฐศาสตร์สำคัญ ที่พบความตึงเครียดมากขึ้น เมื่อนำแข็งละลาย และนำมาสู่การค้นพบว่ามีทรัพยกรธรรมชาติมากมาย 


ขณะที่ขั้วโลกใต้ กลับพบแร่ธาตุหรือเชื้อเพลิงที่รู้จักเพียงน้อยนิด และยังมีแหล่งน้ำมันสำรองไม่มากนัก นับเป็นเกราะป้องกันตนเอง จากความสนใจของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ดี


แอนตาร์กติกมีขนาดใหญ่มาก พื้นที่โดยรอบน่าจะมีทรัพยากรที่สมบูรณ์  ที่ถูกปกคลุมไว้ด้วยก้อนน้ำแข็งที่หนา และเพื่อสงวนทรัพยากรไว้ ทำให้ต้องระบุในสนธิสัญญาปี 1991 สั่งห้ามการทำเหมือง, ขุดเจาะ หรือกิจกรรมอย่างอื่นในแอนตาร์กติก นอกจากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น โดยคำสั่งห้ามนี้จะได้รับการทบทวนอีกครั้งในปี 2048 


แต่โลกแห่งความเป็นจริง ไม่ได้สวยงามอย่างนั้น


เมื่อธารน้ำแข็งขั้วโลกเริ่มแตกออก ผืนน้ำโดยรอบ ก็เริ่มถูกรุกราน 


ลอร่า เมลเลอร์ นักนิเวศวิทยา และผู้เชี่ยวชาญภูมิศาสตร์ขั้วโลก ของกรีนพีซนอร์ดิก บอกว่า ตอนนี้ผืนน้ำโดยรอบขั้วโลกเหนือ กำลังเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง 


สัตว์หลากหลายสายพันธุ์กำลังถูกล่าในทะเลตอนใต้ของแอนตาร์กติก นกทะเล อย่าง อัลบาทรอส หรือนกจมูกหลอดยักษ์ขั้วโลกใต้ ถูกจับด้วยตาข่ายจนาดใหญ่ที่ขึงดักพวกมันเอาไว้ 


นอกจากนี้ยังมีการจับกุ้งเคยขนาดใหญ่ โดยปี 2019 จับได้มากถึง 4 แสนตัน ทั้งที่มันเป็นอาหารหลักของเพนกวิ้น, แมวน้ำ, ปลา และวาฬ ซึ่งกุ้งเคย มีชีวิตรอดได้ในช่วงอุณหภูมิที่แคบมาก ทำให้กระทบอย่างหนักต่อห่วงโซ่อาหาร

 


นักท่องเที่ยว กับ ขยะของพวกเขา


เรื่องการท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญของแอนตาร์กติก โดยแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวราว 70,000 คนมาเยือน ส่วนใหญ่ในช่วงฤดูร้อน และจะไปในที่ซ้ำ ๆ กัน 


ขยะที่นักท่องเที่ยวนำมาในฤดูร้อน ได้ถูกน้ำแข็งจับตัวไว้ในฤดูหนาว และมันจะไม่ไปไหน จนกว่าน้ำแข็งจะละลายอีกครั้ง และพัดมันลงสู่ทะเล 


นักวิทยาศาสตร์พยายามอย่างมากในการปรับความคิดผู้คน และการจัดการกับขยะ ที่จะทำให้สัตว์ทะเลตายอีกไม่รู้เท่าไหร่ อาจไม่ใช่ในปีนี้ แต่เป็นหลายพันปีข้างหน้า

 
แอนตาร์กติก ไม่มีตำรวจ ไม่มีรัฐบาลปกครอง และไม่รู้เสียด้วยซ้ำว่า ใครจะต้องจ่ายเงินรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 


หายนะที่กำลังเกิดขึ้นในแอนตาร์กติกวันนี้ เกิดจากน้ำมือมนุษย์ ทั้งนั้น

 

เรื่อง : ภัทร จินตนะกุล
ภาพ : Derek Oyen

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง