รีเซต

ตาลิบันประกาศ สงครามอัฟกาฯจบแล้ว สนามบินคาบูลโกลาหล ประชาชนแห่หนี

ตาลิบันประกาศ สงครามอัฟกาฯจบแล้ว สนามบินคาบูลโกลาหล ประชาชนแห่หนี
ข่าวสด
16 สิงหาคม 2564 ( 11:15 )
71
ตาลิบันประกาศ สงครามอัฟกาฯจบแล้ว สนามบินคาบูลโกลาหล ประชาชนแห่หนี

 

ตาลิบันประกาศ - วันที่ 16 ส.ค. อัลจาซีรา และ เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในอัฟกานิสถานว่า กองกำลังตาลิบันประกาศว่าสงครามในอัฟกานิสถานที่ยืดเยื้อมานาน 20 ปี สิ้นสุดแล้ว และเรียกร้องความสัมพันธ์อย่างสันติกับประชาคมระหว่างประเทศ

 

นายโมฮัมหมัด นาอีม โฆษกสำนักการเมืองของตาลิบัน กล่าวว่า "วันนี้เป็นวันที่ดีต่อชาวอัฟกันและมาจูฮีดีน หรือทหารมุสลิม ซึ่งเห็นผลของความพยายามและการเสียสละของพวกเขาเป็นเวลา 20 ปี ขอบคุณพระเจ้า สงครามในประเทศสิ้นสุดแล้ว"

 

 

นายนาอีมกล่าวด้วยว่า ประเภทและรูปแบบระบอบการปกครองใหม่ในอัฟกานิสถานจะมีความชัดเจนไม่ช้านี้ และว่า กองกำลังตาลิบันไม่ต้องการอยู่อย่างโดดเดี่ยวและเรียกร้องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างสันติ

 

"เราบรรลุสิ่งที่เราต้องการแล้ว นั่นคือเสรีภาพของประเทศเรา และอิสรภาพของประชาชนของเรา เราจะไม่อนุญาตให้ใครใช้แผ่นดินของเราเพื่อใช้โจมตีใคร และเราไม่ต้องการทำร้ายผู้อื่น" นายนาอีมกล่าว

 

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังกองกำลังตาลิบันปิดล้อมกรุงคาบูลและยึดทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อค่ำคืนที่ 15 ส.ค. นับเป็นความล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกานิสถาน และนับเป็นการผนึกชัยชนะของกองกำลังตาลิบันทั่วประเทศที่ยึดเมืองเอกของจังหวัดต่างๆ ทั้งหมดภายในเพียง 10 วัน

 

ด้านประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ซึ่งเดินทางออกนอกประเทศ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก เป็นครั้งแรก ยอมรับชัยชนะของตาลิบันในสงครามอัฟกานิสถาน

 

 

"ตาลิบันชนะด้วยการใช้ดาบและปืนพิพากษา และตอนนี้ต้องรับผิดชอบต่อเกียรติ ทรัพย์สมบัติ และการรักษาตัวเองของเพื่อนร่วมชาติของพวกเขา"

 

ขณะที่บรรยากาศที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด การ์ไซ ในกรุงคาบูล วันนี้ยังเต็มไปด้วยความโกลาหล หลายพันคนกำลังพยายามหนีออกจากเมืองหลวง และหนีระบอบการปกครองมุสลิมสายสุดโต่งของตาลิบัน

 

 

สำหรับความคืบหน้าการอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า ทั้งหมดออกจากสถานทูตในกรุงคาบูลแล้ว ขณะนี้อยู่ในที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด การ์ไซ ภายใต้การตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยของทหารสหรัฐ

 

หลังสหรัฐส่งทหาร 6,000 นาย มาที่สนามบินในกรุงคาบูล เพื่อพาเจ้าหน้าที่ทูต ตลอดจนชาวอัฟกันที่ทำงานเป็นล่ามหรืออื่นๆ กับสหรัฐ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐยอมรับว่า ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ที่สนามบินได้

 

 

กระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ร่วมว่า "เรากำลังดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อรักษาความปลอดภัยกับท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด การ์ไซ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและพันธมิตรออกเดินทางได้อย่างปลอดภัย"

 

จากนั้น นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า สหรัฐออกแถลงการณ์ร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศมากกว่า 65 ชาติ เเรียกร้องให้กองกำลังตาลิบันปล่อยชาวอัฟกันเดินทางออกนอกประเทศ โดยเตือนว่าจะต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดชีวิตชาวอัฟกัน

 

ส่วนรัสเซียยังไม่ได้เตรียมอพยพเจ้าหน้าที่ทูตในกรุงคาบูล นายซามีร์ คาบูลอฟ ผู้แทนพิเศษกิจการอัฟกานิสถาน ของประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน กล่าวว่า สถานทูตรัสเซียประจำกรุงคาบูลยังไม่พร้อมอพยพ

 

 

ด้านนายนีคีตา อิชเชนโค โฆษกสถานทูตรัสเซียประจำกรุงคาบูลกล่าวว่า นายดมีตรี จีร์นอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงคาบูล เตรียมพบตัวแทนของตาลิบันเพื่อหารือเกี่ยวกับความปลอดภัยของคณะทูตรัสเซียต่อไป

 

วันเดียวกัน นายอันโตนีโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้กองกำลังตาลิบันและทุกฝ่าย "ใช้ความยับยั้งชั่งใจ" และกล่าวว่า สิทธิสตรีและเด็กผู้หญิง ซึ่งได้รับความทุกข์ทรมานภายใต้ระบอบการปกครองของตาลิบันในอดีต จะต้องได้รับการคุ้มครอง

นอกจากนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะประชุมเกี่ยวกับอัฟกานิสถานวันนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง