รีเซต

ตัวเลขชี้ มัลแวร์เพิ่มขึ้นทั่วโลก แฮกเกอร์มุ่งไปที่ Mac มากขึ้น

ตัวเลขชี้ มัลแวร์เพิ่มขึ้นทั่วโลก แฮกเกอร์มุ่งไปที่ Mac มากขึ้น
แบไต๋
7 กุมภาพันธ์ 2567 ( 18:05 )
42
ตัวเลขชี้ มัลแวร์เพิ่มขึ้นทั่วโลก แฮกเกอร์มุ่งไปที่ Mac มากขึ้น

Malwarebytes เผยแพร่รายงานล่าสุดที่เกี่ยวกับมัลแวร์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ประเทศที่มีการโจมตีด้วย Ransomware มากที่สุด การพัฒนาของมัลแวร์ในปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของมัลแวร์บน Mac ที่เพิ่มขึ้น และอื่น ๆ

ตามรายงานของ Malwarebytes บอกว่า สำหรับปี 2024 การคุกคามโดย Ransomware ยังคงเป็นการคุกคามไซเบอร์ที่สำคัญ เนื่องจากเป็นช่องทางการหาเงินที่ใหญ่ระดับหนึ่ง อีกทั้งยังมีการพัฒนากลยุทธ์การคุกคามอยู่อย่างต่อเนื่อง จำนวนการโจมตีอุปกรณ์ที่ทราบเพิ่มขึ้นถึง 68% ค่าไถ่เองก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยค่าไถ่ที่สูงที่สุดอยู่ที่ 80 ล้านเหรียญโดยแก๊ง LockBit ที่โจมตี Royal Mail

รายงานสำคัญสำหรับปีนี้

  • ธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมสำหรับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ไม่ใช่แค่มัลแวร์
  • Ransomware กลายเป็นภัยคุกคามแบบ Zero-Day แล้ว
  • แฮกเกอร์มุ่งเป้าไปที่ Mac มากขึ้นกว่าเดิม
  • แฮกเกอร์กำลังหลีกเลี่ยงการตรวจจับด้วยกุลยุทธิ์ fly under the radar
  • Marcos กำลังถูกแทนที่ด้วยมัลแวร์โฆษณา
  • จำเป็นต้องมีแผนการในการป้องกันภัยคุกคามใหม่

นอกเหนือจาก Ransomware แล้ว มัลแวร์ใน Mac ก็มีจำนวนที่มากขึ้นเหมือนกัน อย่างมัลแวร์ที่ชื่อว่า MacStealer ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและถือว่าเป็นมัลแวร์ที่ต้องจับตามองและระวังในปี 2024 มันสามารถขโมยรหัสผ่าน iCloud, ข้อมูลบัตรเครดิต, ไฟล์ต่าง ๆ

และยังมีมัลแวร์ที่ชื่อว่า Atomic macOS Stealer ที่ขโมย iCloud Keychain, ข้อมูลบัตรเครดิต, รหัสกระเป๋าเงินดิจิทัล (Crypto Wallet) ซึ่งแฝงตัวมากับ Google Ads

เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อ Mac ได้รับความนิยมมากขึ้นแฮกเกอร์ก็ต้องหากินเพิ่มเป็นธรรมดา ก็อยู่ที่ Apple จะรับมือกับปัญหาเหล่านี้อย่างไรต่อจากนี้ สำหรับตอนนี้ การอัปเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นปัจจุบันเป็นสิ่งที่ต้องทำเนื่องจากในแต่ละครั้ง Apple จะมีการแก้ไขช่องโหว่ให้ด้วย

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง