รีเซต

เปิดแผนธุรกิจฟิตเนส! ไปต่ออย่างไรกับเศรษฐกิจไทยปี 63

เปิดแผนธุรกิจฟิตเนส! ไปต่ออย่างไรกับเศรษฐกิจไทยปี 63
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2563 ( 15:45 )
1.6K
เปิดแผนธุรกิจฟิตเนส! ไปต่ออย่างไรกับเศรษฐกิจไทยปี 63

        สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 แม้ว่าตอนนี้จะเริ่มคลี่คลายลง แต่ผลกระทบที่มีต่อภาคธุรกิจยังมีต่อเนื่อง การจะเร่งฟื้นเศรษฐกิจอาจจะต้องเหนื่อยหนักเลยทีเดียว 

        หากจะพูดถึงธุรกิจฟิตเนส นับว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบชัดเจนมาตั้งแต่ช่วงแรก เพราะจากมาตรการที่รัฐสั่งปิดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ ก็ทำให้ฟิตเนสต่างๆโดยเฉพาะสาขาตามห้างสรรพสินค้าต้องปิดให้บริการไปก่อน ผู้ประกอบการจะต้องปรับวิธีให้บริการเพื่อให้ธุรกิจอยู่ต่อไปได้ 

         ฟิตเนสเฟิร์ส ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ เพราะจะต้องปิดให้บริการทันทีเมื่อมีคำสั่งจากรัฐบาล  ทำให้รายได้หายไปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ หรือ รายได้เหลือ เป็น 0   


       คุณอรวรรณ เกลียวปฏินนท์, ผู้จัดการฝ่ายการตลาด, บริษัท อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า ธุรกิจของฟิตเนสเฟิร์ส เกือบ 100 เปอร์เซ็นเป็นระบบเมมเบอร์  โดยช่วงแรกที่สถานการณ์โควิด-19 รุนแรง จนกระทั่งรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และสั่งปิดคลับทุกแห่ง  ในส่วนของฟิตเนสเฟิร์สเองก็ได้ออกมาตรการไม่ให้บริการเมมเบอร์ต่างประเทศโดยเด็ดขาด  จากปกติที่ระบบเมมเบอร์ของฟิตเนสเฟิร์สจะสามารถใช้บริการคลับได้ทั่วโลกที่มีสาขา ดังนั้น ฟิตเนสเฟิร์สในประเทศไทยจึงมีเมมเบอร์ต่างชาติมาใช้บริการได้  แต่เพื่อความปลอดภัยจึงมีการสั่งงดให้บริการไปก่อน  

        โดยปกติแล้วคลับของฟิตเนสเฟิร์สจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างต่ำ 2  หมื่นคนต่อวัน จากสมาชิกที่มีอยู่กว่า 8 หมื่นคนทั่วประเทศ  แน่นอนว่าเมื่อถูกสั่งปิดกิจการ รายได้จากการให้บริการก็หายไปทันที 100% 


        หลังจากที่รัฐบาลสั่งล็อกดาวน์ กิจกรรมทางธุรกิจต่างๆต้องหยุดชะงัก เช่นเดียวกับธุรกิจฟิตเนส นอกจากเหล่าบรรดาเทรนเนอร์ที่ต้องว่างงานแล้ว รายได้จากการเข้าใช้บริการของคลับฟิตเนสเฟิร์สก็หายไปด้วย ซึ่งคุณอรวรรณประเมินว่า ในอนาคตผลกระทบในด้านเศรษฐกิจของประเทศต้องตามมา  ดังนั้นจะต้องคิดหาทาง ทำอย่างไรที่จะให้ธุรกิจสามารถอยู่ต่อไปได้ 

       " ฟิตเนสในแต่ละแห่ง จะซื้อลิขสิทธิคลาสออกกำลังกายจากต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่น คลาสบอดี้แจม  ที่จะมี license จากต่างประเทศ ซึ่งเทรนเนอร์จะสอนได้ ต้องสอบ license ซึ่งเจ้าของ license จากต่างประเทศ มีการประกาศห้ามเผยแพร่คลาสในช่วงที่ล็อกดาวน์ ทำให้มีผลกระทบต่อเทรนเนอร์โดยตรง จะสอนออนไลน์ก็ไม่ได้ "  

        " เราคิดว่าจะเก็บพนักงานได้อย่างไร   สองเราจะเก็บเมมเบอร์ได้อย่างไร  และสามเราจะกลับมาเปิดได้อย่างไรอย่างแข็งแรง เพราะแน่นอนว่าเศรษฐกิจจะต้องแย่ คุณอรวรรณ กล่าว 


         ฟิตเนสเฟิร์ส ได้ออกแบบคลาสเรียนออนไลน์ที่เป็นของตัวเองขึ้น และเปิดสอนออนไลน์ฟรีในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ เพื่อให้สมาชิกได้เรียนและออกกำลังกายอยู่ที่บ้านได้  ขณะเดียวกัน ยังคงมีการจ่ายเงินเดือนให้กับเทรนเนอร์ตามปกติ แม้ว่าจะต้อง Work From Home ไม่ได้มีนโยบายปลดพนักงาน แต่ในบางรายก็สมัครใจที่จะลาออกเพื่อกลับไปใช้ชีวิตยังบ้านเกิด 

         ล่าสุด รัฐบาลก็ได้ทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากที่สถานการณ์และตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่าเป็นห่วง และผ่านพ้นจุดวิกฤตมาแล้ว แต่ต่อจากนี้ธุรกิจฟิตเนสจะต้องต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจที่มองทิศทางแล้วจะฟื้นตัวได้ยากเหลือเกิน โดยตั้งแต่เดือน มิ.ย.- ก.ค. ที่ผ่านมาเมมเบอร์เก่าของฟิตเนสเฟิร์สเริ่มทยอยกลับมาใช้บริการตามปกติ โดยสัดส่วนของการยกเลิกการเป็นสมาชิกนั้นน้อยมาก  ขณะเดียวกัน ได้เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวด เพราะถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของสมาชิกที่จะพิจารณากลับมาใช้บริการหรือไม่  ดังนั้น การที่จะเข้าใช้บริการฟิตเนสเฟิร์สทุกสาขาจะต้องปฏิบัติตามมาตรการของคลับอย่างเคร่งครัด


        ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยเริ่มกลับมามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่ม  state quarantine ซึ่งทำให้หลายคนกังวลและเป็นกระแสคาดการณ์กันอีกว่า หรือวิกฤติโควิด-19 จะหวนกลับมาอีกระรอก  โดยคุณอรวรรณ บอกว่า ถ้ามีรอบ 2  " ธุรกิจจะเหนื่อยพอกันทุกธุรกิจ"   โดยเฉพาะรายเล็กที่จะเป็นเรื่องยากมากหากจะผลักดันให้ธุรกิจฟื้นตัวได้อีกครั้ง

        สำหรับกลยุทธ์ของฟิตเนสเฟิร์สต่อจากนี้ ก็ยังคงนโยบายที่ให้พนักงาน Work from Home รวมถึงการเปิด คลาสออนไลน์ และยังต้องเร่งทำการตลาด โดยเฉพาะสร้างความมั่นใจของเมมเบอร์หากเข้ามาใช้บริการ

        ซึ่งเป้าหมายในปี 63 นี้ของฟิตเนสเฟิร์สนั้น  คุณอรวรรณ กล่าวว่า แค่รักษาฐานเมมเบอร์เดิมให้ได้เท่าเดิมก็ถือว่าชนะแล้ว สำหรับการต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 นี้ 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 สตรอง! 'เชียงใหม่เอฟฯ' จับนักเตะเข้าฟิตเนสเติมความแข็งแรง

 เปิดทางรอดธุรกิจฟิตเนส! เมื่อต้องปรับตัวรับ"New Normal"

 กทม.จ่อคลายล็อกดาวน์ 8 สถานที่ 'ตลาด-ร้านตัดผม-ฟิตเนส-สวน' (คลิป)

 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง