รีเซต

จีนเตรียมปล่อยยานอวกาศ 'เสิ่นโจว-12'

จีนเตรียมปล่อยยานอวกาศ 'เสิ่นโจว-12'
TNN World
11 มิถุนายน 2564 ( 11:54 )
131
จีนเตรียมปล่อยยานอวกาศ 'เสิ่นโจว-12'

China: จีนเตรียมปล่อยยานอวกาศ 'เสิ่นโจว-12' นำนักบินอวกาศ 3 คน ปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศเทียนเหอเป็นเวลา 3 เดือน และเป็นครั้งแรกที่นักบินอวกาศของจีนขึ้นไปใช้ชีวิตอยู่ในวงโคจรของโลก

 



องค์การอวกาศจีน หรือ CNSA เปิดเผยว่า ยานอวกากาศเสิ่นโจว-12 และจรวดลองมาร์ช-2F ถูกขนส่งไปยังฐานปล่อยจรวดแล้ว

 



ขณะที่ สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ฐานปล่อยจรวดอยู่ในสภาพดี และมีการตรวจสอบคุณสมบัติต่าง ๆ พร้อมทำการทดสอบร่วมตามแผนที่ได้วางเอาไว้ ก่อนปล่อยจรวดออกจากฐานในเดือนมิถุนายนนี้

 



จุดประสงค์ของการทดสอบนี้ เพื่อต้องการนำยานอวกาศเสิ่นโจว-12 ที่บรรทุกนักบินอวกาศ 3 คน ไปปฏิบัติภารกิจบนโมดูลสถานีอวกาศเทียนเหอ ส่วนหนึ่งของสถานีอวกาศเทียนกงซึ่งเป็นสถานีอวกาศแห่งใหม่ของจีน เป็นเวลา 3 เดือน และเป็นครั้งแรกที่นักบินอวกาศจีนไปใช้ชีวิตอยู่ในวงโคจรโลก

 



สำนักงานวิศวกรรมอวกาศแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักบินอวกาศ 4 กลุ่ม กลุ่มละ 16 คน กำลังฝึกอบรมเพื่อถูกส่งไปพร้อมกับยานอวกาศในภารกิจ 4 ครั้ง ที่จะมีขึ้นใน 2 ปีข้างหน้า โดยยานเสิ่นโจว-12 จะปฏิบัติภารกิจนำมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

 



รายงานระบุว่าการสร้างสถานีอวกาศ นักบินต้องออกจากยานไปอยู่ในห้วงอวกาศ หรือ space walks หลายครั้ง ซึ่งอาจใช้เวลานานหลายชั่วโมง

 



หยาง หลีเว่ย รองหัวหน้าฝ่ายออกแบบยานอวกาศของจีน ระบุว่า นอกเหนือจากการเรียนรู้ทักษะระดับมืออาชีพแล้ว นักบินอวกาศต้องเพิ่มการฝึกฝนร่างกายเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและความอดทน รวมถึงการฝึกใต้น้ำเป็นเวลา 6-7 ชั่วโมง

 



โจว เจี้ยนผิง หัวหน้านักออกแบบโครงการนี้ระบุว่า ได้ปรับปรุงชุดนักบินอวกาศเพื่อให้นักบินปฏิบัติภารกิจได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 



สถานีอวกาศถาวรเทียนกง ประกอบจากหลากหลายโมดูล น้ำหนักรวม 66 ตัน โดยมีกำหนดใช้งานอย่างน้อย 10 ปี และมีโมดูลเทียนเหอความยาว 16.6 เมตร กว้าง 4.2 เมตร เป็นส่วนสำคัญหลัก

 



จีนวางแผนที่จะส่งโมดูลอีกอย่างน้อย 10 ครั้ง เพื่อบรรทุกอุปกรณ์ที่จำเป็นขึ้นสู่วงโคจร ก่อนที่สถานีอวกาศเทียนกงจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีหน้า หลังจากนั้นนักบินอวกาศจะขึ้นไปใช้ชีวิตและปฏิบัติภารกิจครั้งละ 6 เดือน และอนาคตจีนมีแผนส่งนักบินอวกาศต่างชาติไปร่วมปฏิบัติภารกิจบนนั้นด้วย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง