รีเซต

เหยื่อน้ำท่วม “อินโดฯ-ติมอร์ฯ” สังเวยทะลุร้อยศพ-สูญหายอีก 70 คน!

เหยื่อน้ำท่วม “อินโดฯ-ติมอร์ฯ” สังเวยทะลุร้อยศพ-สูญหายอีก 70 คน!
ข่าวสด
5 เมษายน 2564 ( 17:21 )
140
เหยื่อน้ำท่วม “อินโดฯ-ติมอร์ฯ” สังเวยทะลุร้อยศพ-สูญหายอีก 70 คน!

 

 

บีบีซี รายงานวันที่ 5 เม.ย.64 ถึงความคืบหน้าอุทกภัยรุนแรงบนเกาะโฟลเรซ ทางตะวันออกของ อินโดนีเซีย รวมถึง ติมอร์เลสเต ประเทศเพื่อนบ้าน หลังเผชิญพายุฝนตกกระหน่ำอย่างหนักจนเกิดน้ำท่วมและดินโคล่นถล่มเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 101 ราย

 

 

ด้านโฆษกสำนักงานบรรเลาภัยพิบยัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ระบุว่า พื้นที่ได้รับผลกระทบครอบคลุม 4 เขต และอีก 7 หมู่บ้าน สำหรับยอดผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้วมี 80 ราย และ 70 คนยังคงสูญหาย ขณะที่ ทางการติมอร์เลสเตแถลงว่าพบผู้เสียชีวิต 21 ราย ในกรุงดิลี

 

 

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย แถลงแสดงความเสียใจต่อเหยื่อและครอบครัวผู้ประสบภัย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจเพิ่มขึ้น

 

 

“ผมได้สั่งการให้หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติเร่งปฏิบัติการอย่างรวดเร็วและเหมาะสม อาทิ หน่วยให้คำปรึกษาบริการสุขภาพ ความพร้อมในการขนส่งเคลื่อนย้าย สิ่งของจำเป็นสำหรับผู้อพยพและผู้ประสบภัย รวมทั้งการฟื้นฟูซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหาย” นายวิโดโด กล่าว

 

 

ขณะที่ นายอัลฟอนส์ ฮาดา เบธาน ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการภัยพิบัติเขตอีสต์โฟลเรซ ระบุว่า เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ถึงอย่างนั้นยังมีผู้ประสบภัยจำนวนมากไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ และต้องขึ้นไปอยู่อาศัยบนชั้นสองหรือบนหลังคาบ้านระหว่างรอการช่วยเหลือ

 

 

“พวกเขาต้องการยา อาหาร และผ้าห่ม คาดว่าจะมีผู้คนอีกมากถูกฝังอยู่ข้างใต้” นายเบธาน กล่าวและว่า หน่วยกู้ภัยยังเร่งค้นหาและอพยพผู้ประสบภัย แต่ฝนที่ยังตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างยากลำบาก

 

 

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ทีพายุถาโถมเกือบตลอดทั้งปี โดยเฉพาะฤดูมรสุม และเพิ่งเผชิญกับอุทกภัยครั้งใหญ่ในเมืองสุเมอดัง จังหวัดชวาตะวันตก เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 40 ราย และหลายพันคนต้องหนีตาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง