รีเซต

สธ.เร่งศึกษาประสิทธิภาพ กระตุ้นเข็ม3 ซิโนแวค หลังรัฐบาลสั่งเพิ่ม 28 ล้านโดส

สธ.เร่งศึกษาประสิทธิภาพ กระตุ้นเข็ม3 ซิโนแวค หลังรัฐบาลสั่งเพิ่ม 28 ล้านโดส
ข่าวสด
21 มิถุนายน 2564 ( 15:18 )
77
สธ.เร่งศึกษาประสิทธิภาพ กระตุ้นเข็ม3 ซิโนแวค หลังรัฐบาลสั่งเพิ่ม 28 ล้านโดส

 

สธ. ศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนซิโนแวค รวมถึงการฉีดเข็ม 3 และฉีดแบบข้ามชนิด ย้ำต้องรอข้อมูลรอบด้าน ให้คณะกรรมการวิชาการประเมิน หลังคนกังวลประสิทธิภาพ แต่รัฐบาลกลับสั่งซื้อเพิ่ม

 

 

วันที่ 21 มิ.ย.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีแผนนำเข้าวัคซีนโควิด 19 จำนวน 150 ล้านโดสภายในปี 2565 ที่จะมีการสั่งซิโนแวคเพิ่ม 28 ล้านโดส โดยมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อกังวลประสิทธิภาพ ว่า ความรู้เรื่องวัคซีนโควิดมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน ซึ่งซิโนแวคเป็นวัคซีนที่มีมาตรฐาน ทั้งองค์การอนามัยโลก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) มีการรับรอง เป็นวัคซีนที่ใช้ได้ และประสิทธิภาพ ป้องกันเชื้อ ป้องกันอาการรุนแรง ลดการเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้มีการฟังข้อมูลหลายๆด้านประกอบกัน และจะนำเข้าสู่คณะกรรมการวิชาการพิจารณา แต่จะไม่มีการปรับรายวัน ซึ่งเรามีการฟังข้อมูลรอบด้าน

 

 

เมื่อถามว่า คนกังวลเรื่องประสิทธิภาพของซิโนแวค จึงมีการเสนอว่าไม่ควรนำเข้ามาเพิ่มอีก นพ.โอภาส กล่าวว่า ประเด็นการตอบสนองต่อวัคซีนยังคงติดตามข้อมูลอีกสักระยะ และค่อยประเมิน ตอนนี้คือต้องฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด ส่วนจะมีเหตุการณ์ต้องปรับเปลี่ยนก็จะปรับตามสถานการณ์ แต่ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พยายามจัดหาวัคซีนให้มากขึ้น ทั้งซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า และกำลังเจรจากับไฟเซอร์ ยังมีซิโนฟาร์มที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ดำเนินการด้วย ย้ำว่ามีการหาวัคซีนทุกยี่ห้อ และมีการเจรจาอย่างต่อเนื่อง เพราะบางบริษัทก็ไม่ได้อยากให้เราเปิดเผยมากนัก แต่ประชาชนจะได้รับวัคซีนแน่นอน ส่วนกรณีญี่ปุ่นจะบริจาควัคซีนแอสตร้าฯ ย้ำว่า เป็นวัคซีนที่ได้มาตรฐาน

 

 

ถามถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ที่ไม่ใช่ยี่ห้อเดิม นพ.โอภาส กล่าวว่า ขอให้รอข้อมูลวิชาการก่อน เพราะตอนนี้ยังเร็วไปที่จะพูด อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ฟังความเห็นของคนใดคนหนึ่ง เรามีคณะกรรมการวิชาการพิจารณา ซึ่งมีการประชุมอย่างสม่ำเสมอ ขณะนี้เรามองวัคซีนทางเลือกกรณีฉีดข้ามยี่ห้อ ซึ่งก็คล้ายกับที่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ กำลังศึกษาอยู่ ถึงบอกว่าความรู้เปลี่ยนรายวัน จึงขอให้รอข้อมูลรอบด้าน เพราะเรามีทีมในการติดตาม ประเมินสถานการณ์ที่ดีที่สุดเหมาะสมที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง