รีเซต

บ.จีนเดินหน้า 'ปรับปรุงถนนสายหลัก' ให้เซาท์ซูดาน

บ.จีนเดินหน้า 'ปรับปรุงถนนสายหลัก' ให้เซาท์ซูดาน
Xinhua
18 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:48 )
152
บ.จีนเดินหน้า 'ปรับปรุงถนนสายหลัก' ให้เซาท์ซูดาน

จูบา, 17 ก.พ. (ซินหัว) -- ซานตง ไฮสปีด กรุ๊ป จำกัด หรือ เอสดีเอชเอส (SDHS) ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างสัญชาติจีน ได้ดำเนินการออกแบบโครงสร้างของถนนสายจูบา-เทเรเคกา-ยีโรล-รัมเบ็ก (Juba-Terekeka-Yirol-Rumbek) ถนนความยาว 392 กิโลเมตรขึ้นใหม่

 

ไซมอน มิจอก มิจัก (Simon Mijok Mijak) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงถนนและสะพานของเซาท์ซูดาน กล่าวว่าทางบริษัทฯ ได้เริ่มติดตั้งสะพานมาตรฐานที่มีความทันสมัย 11 แห่ง ท่อคอนกรีตสี่เหลี่ยม 35 ท่อ ท่อลอดสำหรับระบายน้ำ 300 ท่อ และสะพานยกระดับ (viaducts)  21 แห่งในทางหลวงสายนี้แล้ว

"พวกเขา (เอสดีเอชเอส) กำลังทำตามคำแนะนำที่ได้รับ ถนนสายนี้ถูกออกแบบให้เป็นถนนทางเดี่ยว มันจะเชื่อมโยงไปยังแรมซีล (Ramciel) เมืองหลวงแห่งใหม่ และนั่นคือเหตุผลที่เรากำลังพัฒนาถนนจำนวนมาก" มิจักให้สัมภาษณ์กับนักข่าวระหว่างการตรวจสอบถนนในจูบา

 

ในเดือนมีนาคม 2019 บริษัทก่อสร้างของจีนได้ทำสัญญากับรัฐบาลเซาท์ซูดานในการเริ่มก่อสร้างถนนสำคัญหลายสาย

ทว่ารัฐบาลได้สั่งระงับการทำงานในเดือนพฤษภาคม หลังเกิดเหตุน้ำท่วมหนักจนทำให้บางส่วนของถนนที่ไม่ได้ลาดยางได้รับความเสียหาย

 

หลังจากดำเนินการตรวจสอบโครงการเป็นเวลาประมาณ 3 เดือน บริษัทเอสดีเอชเอสก็ได้รับอนุญาตให้กลับมาทำงานต่อ

มิจักเผยว่า "ทางกระทรวงฯ กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงถนนใหม่ ทั้งยังสั่งการให้ผู้รับเหมากลับไปทำงานโดยเร็ว เพราะโครงการดำเนินไปล่าช้ากว่าที่เราวางแผนไว้"

 

อย่างไรก็ตาม มิจักเชื่อมั่นว่าทางบริษัทฯ จะทำการลาดยางถนนส่วนที่เหลืออีก 4 ส่วนได้อย่างราบรื่น

ด้านเบนจามิน แมนยีล (Benjamin Manyiel) ห้วหน้างานจากลิเบอร์ตี เอ็นจิเนียริง (Liberty Engineering) บริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม ได้ดำเนินการประเมินงานปรับปรุงถนนสายนี้ โดยระบุว่ารัฐบาลตัดสินใจจ้างบริษัทที่ปรึกษาช้าเกินไป จึงส่งผลให้การดำเนินโครงการล่าช้า

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ชาวเซาท์ซูดาน ยืนอยู่ข้างส่วนหนึ่งของถนนสายจูบา-เทเรเคกา-ยีโรล-รัมเบ็ก (Juba-Terekeka-Yirol-Rumbek) ในกรุงจูบา เมืองหลวงของประเทศเซาท์ซูดาน วันที่ 16 ก.พ. 2021)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง