รีเซต

หุ่นยนต์ผึ้งไบโอนิคบี (BionicBee) ติดตั้งเทคโนโลยีหลบหลีกการชนแบบอัตโนมัติ

หุ่นยนต์ผึ้งไบโอนิคบี (BionicBee) ติดตั้งเทคโนโลยีหลบหลีกการชนแบบอัตโนมัติ
TNN ช่อง16
7 พฤษภาคม 2567 ( 08:40 )
4
หุ่นยนต์ผึ้งไบโอนิคบี (BionicBee) ติดตั้งเทคโนโลยีหลบหลีกการชนแบบอัตโนมัติ

บริษัท เฟสโต้ (FESTO) ประเทศเยอรมนี ผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์เลียนแบบสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติเปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กที่สุดของบริษัท ชื่อว่า หุ่นยนต์ไบโอนิคบี (BionicBee) เลียนแบบการบินของผึ้ง พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีหลบหลีกการชนแบบอัตโนมัติ การเปิดตัวหุ่นยนต์ตัวนี้มีขึ้นในงานแสดงเทคโนโลยีอุตสาหกรรมนานาชาติ (Hannover Messe 2024) ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


โดยบริษัทใช้เวลากว่า 15 ปี ในการออกแบบและพัฒนา โครงสร้างของหุ่นยนต์มีความยาว 22 เซนติเมตร มีช่วงปีกกว้าง 24 เซนติเมตร และมีน้ำหนักทั้งหมด 34 กรัม ทีมงานใช้การทดสอบโครงสร้างหลายรูปแบบเพื่อให้ได้โครงสร้างหลักน้ำหนักเบามากที่สุดเหลือเพียง 3 กรัม แต่ยังคงความทนทานแข็งแกร่งอยู่


ระบบขับเคลื่อนของหุ่นยนต์ไบโอนิคบีใช้ปีก 2 ข้าง และชุดมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 3 ตัว แบตเตอรี่ ชุดเกียร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ถูกย่อขนาดให้เล็กลงเพียงพอที่จะใส่เข้าไปในลำตัวของหุ่นยนต์ได้อย่างพอดี ความเร็วในการกระพือปีก 15-20 เฮิรตซ์ โดยการกระพือปีกทำมุม 180 องศา ทำให้หุ่นยนต์สามารถยกตัวและบินปรับเปลี่ยนทิศทางได้กลางอากาศ


การทดสอบหุ่นยนต์มีขึ้นภายในห้องทดลอง 2 ชั้นของบริษัท โดยใช้หุ่นยนต์ไบโอนิคบีจำนวน 10 ตัว หุ่นยนต์สามารถกระพือปีกและแสดงพฤติกรรมการบินเป็นฝูงคล้ายการบินของผึ้งในธรรมชาติ ระบบอัลกอริธึมจะทำการปรับเปลี่ยนทิศทางและตำแหน่งการบินของหุ่นยนต์ทำให้บินได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไร้การชนกับวัตถุหรือการบินชนกันเองกลางอากาศ  ตำแหน่งต่าง ๆ ที่ถูกระบุไว้ถูกนำทางโดยใช้ลำแสงอัลตราไวด์แบนด์


นับเป็นความสำเร็จอีกครั้งของบริษัทหลังจากเปิดตัวหุ่นยนต์นกเพนกวิน หุ่นยนต์แมลงปอ และนกนางนวลแฮร์ริ่ง มาแล้วก่อนหน้านี้ สำหรับเป้าหมายของบริษัทต้องการพัฒนาหุ่นยนต์รูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้งานในด้านของอุตสาหกรรม รวมถึงภารกิจกู้ภัยและภารกิจรักษาความปลอดภัย



ที่มาของข้อมูล Newatlas, FESTO

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง