รีเซต

ร้อนมากก็สู้ไหว ! THERMONECKS แผ่นทำความเย็น สวมคอคลายร้อนได้ทุกที่

ร้อนมากก็สู้ไหว ! THERMONECKS แผ่นทำความเย็น สวมคอคลายร้อนได้ทุกที่
TNN ช่อง16
9 พฤษภาคม 2567 ( 10:24 )
19
ร้อนมากก็สู้ไหว ! THERMONECKS แผ่นทำความเย็น สวมคอคลายร้อนได้ทุกที่

ช่วงที่อากาศร้อน ๆ แบบนี้ จะดีแค่ไหนถ้าเรามีเครื่องทำความเย็นแบบส่วนตัว และนี่ก็คือนวัตกรรมเครื่องทำความเย็นที่ว่า โดยมาในชื่อ เทอร์โมเน็กส์ (THERMONECKS) เป็นแผ่นทำความเย็นจากก้อนน้ำแข็งสำหรับสวมใส่บริเวณลำคอ โดยบริษัทเคลมว่าเมื่อน้ำแข็งด้านในละลาย ยังไม่ทำให้เกิดหยดน้ำเกาะที่อุปกรณ์ และไหลลงมาเปียกเสื้อของผู้ใส่ได้อีกด้วย


ภาพจาก THERMONECKS

โดยอุปกรณ์ชั้นนอก จะทำจากวัสดุตาข่ายระบายอากาศ ที่ช่วยให้อากาศไหลเวียนได้สูง ในขณะที่อุปกรณ์ชั้นใน จะทำจาก “วัสดุเปลี่ยนสถานะ” หรือ พีซีเอ็ม (Phase change material, PCM) ซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถดูดซับและปลดปล่อยพลังงานความร้อน และเปลี่ยนสถานะสารจากของแข็งเป็นของเหลว และของเหลวเป็นของแข็งได้ จากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป


ภาพจาก THERMONECKS

นอกจากนี้ บริษัทยังพัฒนาตัวอุปกรณ์ จากวัสดุประเภทฟิล์มยูรีเทน ทีพียู (TPU) เกรดทางการแพทย์ ซึ่งช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีโอกาสเกิดหยดน้ำได้เกือบเป็นศูนย์ ดังนั้นแม้น้ำแข็งในอุปกรณ์จะละลาย แต่ก็มั่นใจได้ว่าจะไม่มีหยดน้ำไหลมาโดนเสื้อผ้าของเรา

ภาพจาก THERMONECKS

โดยเราสามารถนำอุปกรณ์นี้ไปใช้งานได้ง่าย ๆ แค่นำไปไว้ในช่องแช่แข็งของตู้เย็นทิ้งไว้ประมาณ 10-50 นาที เพื่อให้แผ่นทำความเย็นในอุปกรณ์แข็งตัว จากนั้นจึงนำไปสวมกับแผ่นดาม และใส่ไว้บริเวณลำคอ เพื่อช่วยคลายร้อนให้กับร่างกาย โดยใช้ได้ทั้งตอนที่นั่งทำงาน ทำอาหาร ขับรถ ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตลอดทั้งวัน


ซึ่งบริษัทได้ออกแบบแผ่นทำความเย็นของอุปกรณ์นี้ ให้สามารถรักษาอุณหภูมิได้ที่ระดับ 14-20 องศาเซลเซียส และสามารถรักษาความเย็นขณะใช้งานในอาคารได้ถึง 2 ชั่วโมง ส่วนการใช้งานกลางแจ้ง ในบริเวณที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส ตัวอุปกรณ์จะอยู่ได้ที่ประมาณ 70 นาที  สำหรับอุปกรณ์ชิ้นนี้ ปัจจุบันบริษัท DEGERVE บริษัทผู้พัฒนาอุปกรณ์ชิ้นนี้ ได้มีการวางจำหน่ายแล้วผ่านทางหน้าเว็บไซต์ ในราคาเริ่มต้นที่ 139 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5,200 บาท 


ข้อมูลจาก kickstarterndiegogo, energyabsolute, thedegreve

ข่าวที่เกี่ยวข้อง