รีเซต

เตือนภัย “ยาชุดหมอยาเภสัช” เจอแบบนี้อย่าซื้อรับประทาน-แอบอ้าง GPO

เตือนภัย “ยาชุดหมอยาเภสัช” เจอแบบนี้อย่าซื้อรับประทาน-แอบอ้าง  GPO
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2565 ( 13:26 )
90
เตือนภัย “ยาชุดหมอยาเภสัช” เจอแบบนี้อย่าซื้อรับประทาน-แอบอ้าง  GPO

วันนี้ ( 16 พ.ย. 65 )สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือน “ยาชุดหมอยาเภสัช” ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสสุ่มตรวจด้วยชุดทดสอบอย่างง่ายพบ ยาชุด เป็นยาอันตราย เนื่องจากมีการปนเปื้อนยาสเตียรอยด์และยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) ติดฉลากระบุสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง แอบอ้างใช้ตราสัญลักษณ์ GPO ขององค์การเภสัชกรรม และไม่มียาเภสัชกรประจำร้าน ขณะนี้ ได้เก็บตัวอย่างเพิ่มเติมและนำส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อยืนยันผล หากตรวจพบมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ยาสเตียรอยดจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ร้านยาขายได้เฉพาะผู้ป่วยที่มีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น แต่ปัจจุบันมีผู้ลักลอบนำยาสเตียรอยด์ไปใส่ในยาชุดหรือนำไปผสมกับสมุนไพรขายในรูปแบบต่างๆ ทั้งยาลูกกลอน ยาแผนโบราณ ยาประดง ยาผงสมุนไพร ยากษัยเส้น ทำให้สามารถรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว  แต่หากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ โดยอาการเริ่มแรก จะแสดงอาการผิดปกติที่สังเกตได้ ตั้งแต่มีใบหน้ากลมอูมเหมือนพระจันทร์ มีโหนกที่แก้ม มีหนอกที่คอ ตัวบวมเริ่มมีไตวาย ถ้าหยุดยากะทันหัน อาจจะทำให้เกิดภาวะช็อกได้ 

ทั้งนี้ หากพบแหล่งผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายหรือไม่ปลอดภัยในการบริโภค ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. โทร. 1556 อีเมล 1556@fda.moph.go.th หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ข้อมูลจาก :รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล

ภาพจาก  : รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง