รีเซต

ADVICEสินค้าใหม่หนุนโต แววไตรมาสแรกฟื้นตัวแรง

ADVICEสินค้าใหม่หนุนโต แววไตรมาสแรกฟื้นตัวแรง
ทันหุ้น
29 มีนาคม 2567 ( 12:23 )
42
ADVICEสินค้าใหม่หนุนโต แววไตรมาสแรกฟื้นตัวแรง

#ADVICE #ทันหุ้น – ADVICE โดดรับอานิสงส์ซีพียูเอไอ หนุนครึ่งหลังปี 2567 โดดเด่น พร้อมตอกย้ำปี 2567 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว-แบรนด์แอปเปิ้ลหนุน พร้อมเดินหน้าตั้ง iStudio by Advice แบบสแตนอโลนล็อตแรก เสริมพอร์ตโกยเงินระยะยาว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดทางผู้บริหาร NVIDIA บริษัทผู้ผลิตชิปชั้นนำของตลาดโลก ประกาศเปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI หรือ เอไอ) รุ่นใหม่ รวมทั้งซอฟต์แวร์สำหรับการทำงานกับโมเดลต่างๆ ที่ใช้เทคโนโลยี AI ภายในงานประชุมนักพัฒนาของบริษัท GTC 2024

 

สำหรับชิปรุ่นนี้มีการประมวลผลเร็วขึ้นถึง 30 เท่า เมื่อใช้ในงานด้านต่างๆ อาทิ การประมวลผลภาพ หรือการตอบคำถามแชตบอต แต่เจ้าตัวก็ไม่ได้เปิดเผยในรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของชิป ตลอดจนราคาขายของชิปรุ่นใหม่ เพียงแต่ยืนยันว่า ชิปและเครื่องมือซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวออกมาจะช่วยบรรดานักพัฒนาให้สามารถจำหน่ายโมเดล AI ให้กับลูกค้าซึ่งเป็นบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีจาก NVIDIA ได้ง่ายขึ้น ซึ่งลูกค้าเหล่านี้รวมถึงบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลก ไม่ว่าจะเป็นAmazon, Google, OpenAI, และOracle  และน่าจะได้รับเป็นอย่างดีในปี 2567

 

*หนุนรายได้โต

ด้านนายณัฏฐ์  ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) หรือ ADVICE กล่าวว่า แนวโน้มระบบชิป AI ภายใต้แบรนด์ต่างๆ นั้นคาดน่าจะการเปิดขายในประเทศไทยช่วงครึ่งหลังปี 2567 ซึ่งบริษัทประเมินว่าน่าจะได้รับตอบรับค่อนข้าง รวมทั้งคาดคงเป็นแรงสนับสนุนให้แนวโน้มผลงานยอดขายของบริษัทครึ่งหลังปี 2567 เติบโตอย่างชัดเจนจากครึ่งแรกปีนี้

 

อย่างไรก็ดี ในปี 2567 ทาง ADVICE ยังเชื่อรายได้คงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้เติบโตไม่น้อยกว่า 10% จากปีก่อน เนื่องจากทิศทางตลาดสินค้าสมาร์ทโฟนเติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับคาดจะมีการเปิดตัวและจำหน่ายระบบประมวลผลอัจฉริยะ หรือ เอไอซีพียู (AI CPU) ในช่วงไตรมาส 3-4 ปีนี้ นอกเหนือจากโมเดลธุรกิจอื่นๆ จึงล้วนเป็นผลบวกให้รายได้เป็นตามที่วางไว้

 

นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้การปรับกลยุทธ์ในการบริหารจัดหสรสินค้าคงคลัง (สต๊อก) ให้เหลือเพียงราว 39 วัน จากค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ราว 60 วัน ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ของธุรกิจดียิ่งขึ้น ประกอบกับยังเพิ่มความคล่องตัวในการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

 

ด้านความคืบหน้าเกี่ยวกับการเปิดสาขา iStudio by Advice นั้นล่าสุดเบื้องต้นทาง บริษัท แอปเปิ้ล เซาท์เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือ แอปเปิ้ล ได้อนุญาตให้บริษัทเปิดสาขาในรูปแบบสแตนอโลน ทั้งหมด จำนวน 10 สาขา ซึ่งกระจายในทำเลต่างๆ ทั่วประเทศไทย คาดจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงตุลาคม 2567 ซึ่งหากทุกอย่างสำเร็จตามที่วางไว้คงจะกลายเป็นผลบวกต่อยอดขายในช่วงที่เหลือปี 2567 เพิ่มเติมด้วย

 

*เคาะเป้าหมาย 6.60 บาท

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด  กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ"ซื้อ" หุ้น ADVICE ให้ราคาเป้าหมาย 6.60 บาท เพราะฝ่ายวิเคราะห์มองADVICE ได้ผ่านจุดที่แย่ไปแล้วในปี 2566 ที่มีกำไรสุทธิที่170 ล้านบาท ลดลง 17% และมียอดขายที่1.35 หมื่นล้านบาท ลดลง 6%

 

ทั้งนี้ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินแนวโน้มกำไรไตรมาส1/2567 จะเติบโต เพราะมีปัจจัยบวก จากการที่ภาครัฐกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงต้นปี2567 ด้วยการออกมาตรการ “Easy e-receipt” ที่สามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ในวงเงินไม่เกิน50,000 บาท ซึ่งสูงกว่ามาตรการ “ช้อปดีมีคืน” ในช่วงต้นปี 2566 ที่นำไปลดหย่อนภาษีได้ในวงเงินไม่เกิน40,000 บาท คาดจะหนุนการจับจ่ายซื้อสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาสูงได้มากขึ้น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า, โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งสินค้าไอที

 

นอกจากนี้Samsung ได้วางจำหน่ายสินค้ารุ่นใหม่ (Samsung S24 Ultra) ในไตรมาส 1/2567 ซึ่งกระแสตอบรับดี ฝ่ายวิจัยจึงเชื่อว่าADVICE จะได้รับอานิสงส์จากทั้ง 2 ปัจจัยดังกล่าว โดยเบื้องต้นมองว่าทั้งยอดขายและกำไรในงวดไตรมาส 1/2567 มีแนวโน้มสดใสขึ้นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง