รีเซต

นายกฯ เปิดทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับ ‘ผู้นำนิวซีแลนด์’ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

นายกฯ เปิดทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับ ‘ผู้นำนิวซีแลนด์’ เยือนไทยในรอบ 11 ปี
TNN ช่อง16
17 เมษายน 2567 ( 10:16 )
51
นายกฯ เปิดทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับ ‘ผู้นำนิวซีแลนด์’ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

วันนี้ ( 17 เม.ย. 67 )นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดทำเนียบรัฐบาล ให้การต้อนรับ ‘นายคริสโตเฟอร์ ลักซอน’ นายกรัฐมนตรีแห่งนิวซีแลนด์  โอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล  ระหว่างวันที่ 16 - 18 เมษายน  โดยที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกันบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า  ก่อนจะถ่ายภาพร่วมกันบริเวณบันไดโถงกลางบนไทยคู่ฟ้า  โอกาสนี้นายคริสโตเฟอร์ ลักซอน ได้ลงนามในสมุดเยี่ยมด้วย


จากนั้น  นายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์  ได้หารือข้อราชการด้านความร่วมมือด้านต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมระหว่างผู้นำของสองประเทศแล้ว โดยมีเนื้อหาครอบคลุมความร่วมมือไทย-นิวซีแลนด์ด้านความสัมพันธ์ ทวิภาคี ความร่วมมือด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน พลังงานทดแทน ตลอดจนการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชน รวมถึงความร่วมมือในระดับภูมิภาค  อาทิ  การประกาศเป้าหมายการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันในปี 2569   การประกาศความคืบหน้าของแผนความร่วมมือกลาโหมนิวซีแลนด์ - ไทย  การประกาศเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็นสามเท่า ภายในปี 2588  การส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานหมุนเวียน เพื่อลดการใช้พลังงานฟอสซิลและรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ตลอดจนประเด็นข้อขัดแย้งในภูมิภาคและระหว่างประเทศต่างๆ อาทิ สถานการณ์ในเมียนมา ความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย ความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ และข้อพิพาทในทะเลจีนใต้


จากนั้น ผู้นำทั้งสองประเทศได้นำตัวแทนภาครัฐและเอกชนมาหารือร่วมกัน โดยนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้นำรัฐมนตรีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสรรพากร รวมถึงคณะนักธุรกิจระดับผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำของนิวซีแลนด์ จำนวน 25 บริษัท ที่ดำเนินงานในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย เช่น เทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร เกษตรแม่นยำ ภาคดิจิทัล และภาคพลังงาน เข้าร่วมหารือกับทางการไทยด้วย


นอกจากนี้ ผู้นำของสองประเทศยังได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงและแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือหลายฉบับ และในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีไทยยังได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์และคณะด้วย 


สำหรับการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เป็นไปตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการหารือทวิภาคีระหว่างผู้นำของสองประเทศในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียน - ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ณ นครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย


ทั้งนี้ การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และการหารือร่วมกันในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในการกระชับและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับนิวซีแลนด์ให้ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อประกาศเจตนารมณ์ในการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในปี 2569 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 70 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันด้วย 


ภาพจาก: ทำเนียบรัฐบาล 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง