รีเซต

RATCH ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซีย มูลค่าราว 590.67 ล้านเหรียญ

RATCH ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซีย มูลค่าราว 590.67 ล้านเหรียญ
ทันหุ้น
2 พฤษภาคม 2567 ( 10:57 )
26
RATCH ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซีย มูลค่าราว 590.67 ล้านเหรียญ

#RATCH #ทันหุ้น-บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) หรือ RATCH แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ RHIS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ได้ชำระเงินการเข้าซื้อหุ้นเพื่อลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังความร้อน Paiton Energy ในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ของ PT Paiton Energy และ Minejesa Capital B.V. ในสัดส่วน 36.26% และลงทุนในธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงโรงไฟฟ้าของ IPM Asia Ltd. สัดส่วน 65% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

ส่งผลให้บริษัท ประสบผลสำเร็จในการเข้าลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังความร้อน  Paiton Energy ซึ่งผลสำเร็จในครั้งนี้สอดคล้องกับแผนการลงทุนและยังช่วยสร้างพันธมิตรรายใหม่โดยสร้างโอกาสในการร่วมทุนในธุรกิจไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่องให้แก่กลุ่มบริษัทในอนาคตต่อไป 

 

นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH  เปิดเผยว่า การเข้าลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนไพตัน ในอินโดนีเซีย ได้สำเร็จโดยสมบูรณ์แล้ว และเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ที่จะสร้างฐานธุรกิจที่มั่นคงและระยะยาวในอินโดนีเซีย อีกทั้งยังช่วยสร้างพันธมิตรรายใหม่ที่จะเพิ่มโอกาสการขยายธุรกิจในธุรกิจไฟฟ้าและเกี่ยวเนื่องของบริษัทฯ ในอนาคตด้วย หลังจากนี้กำลังการผลิตที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วของบริษัทฯ จะเพิ่มขึ้นเป็น 9,038.04 เมกะวัตต์ เสริมด้วยธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทฯ มากยิ่งขึ้น  

 

“บริษัทฯ มีความยินดีและขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จครั้งนี้ บริษัทฯ พร้อมสนับสนุนภารกิจและเป้าหมายของบริษัท PT Paiton Energy ทั้งด้านการผลิตไฟฟ้าเพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสังคม และการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เรายังจะแสวงหาความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาธุรกิจอื่นๆ ซึ่งรวมถึงพลังงานทดแทนร่วมกันในอนาคต ปัจจุบัน บริษัทฯ มีการลงทุนโรงไฟฟ้าในอินโดนีเซีย รวม 4 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้าถ่านหิน และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่ง กำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวม 1,009.72 เมกะวัตต์ บริษัทฯ ยังคงมีอินโดนีเซียเป็นเป้าหมายการลงทุนด้วยเชื่อมั่นในศักยภาพทางเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่อง” นายนิทัศน์ กล่าว  

 

สำหรับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนไพตัน ประกอบด้วย หน่วยผลิตไฟฟ้า 3 หน่วย ได้แก่ หน่วยผลิตที่ 7 และหน่วยผลิตที่ 8 กำลังผลิตติดตั้งรวม 1,230 เมกะวัตต์ เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เมื่อปี 2542 และหน่วยผลิตที่ 3 กำลังผลิตติดตั้ง 815 เมกะวัตต์ เดินเครื่องเชิงพาณิชย์เมื่อปี 2555 โครงการโรงไฟฟ้าไพตันทั้ง 3 หน่วยดังกล่าว มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับการไฟฟ้าอินโดนีเซีย ซึ่งมีอายุสัญญาสิ้นสุดในปี 2585 สำหรับกำลังการผลิตของโครงการที่บริษัทฯ รับรู้จากการลงทุนครั้งนี้ประมาณ 742 เมกะวัตต์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง