รีเซต

'ชัยนาท' หลายหน่วยงานระดมเครื่องสูบน้ำช่วยชุมชนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

'ชัยนาท' หลายหน่วยงานระดมเครื่องสูบน้ำช่วยชุมชนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา
มติชน
29 ตุลาคม 2565 ( 18:11 )
123
'ชัยนาท' หลายหน่วยงานระดมเครื่องสูบน้ำช่วยชุมชนท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม สถานการณ์เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ลดลงต่อเนื่อง วัดได้อัตรา 2,168 ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.65เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้ยังมีมีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเหนือเขื่อนใน 3 อำเภอคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์

 

โดยเมื่อเวลา 17.00 น.  เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ลดอัตราการระบายน้ำลงไปที่ 2,006 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที โดยเขื่อนเจ้าพระยาได้คงระดับการแจ้งเตือนไว้ที่ ธงเหลือง หรือสภาวะเฝ้าระวัง โดยระดับน้ำท้ายเขื่อนลดลง 45ซ.ม.ในรอบ24ชม. ล่าสุดวัดได้ 14.50เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าตลิ่ง 184 ซ.ม.

 

ถึงแม้ว่าระดับน้ำท้ายเขื่อนจะลดลงจนพ้นภาวะวิกฤต แต่ในหลายๆตำบลอย่าง ต.ตลุก ต.หาดอาษา และ ต.โพนางดำ พื้นที่ในชุมชนยังมีน้ำท่วมขังตามใต้ถุนบ้านและพื้นที่ต่ำระดับ40-80ซ.ม.ทำให้ประชาชนจำนวนกว่า 1,000ครับครัวยังไม่สามารถกลับเข้าไปพักอาศัยภายในบ้านได้

 

โดยในวันนี้หลายหน่วยงานทั้งกรมชลประทาน กรม ปภ. และ อบจ.ชัยนาท ได้ระดมเครื่องสูบน้ำลงติดตั้งในพื้นที่ชุมชนท้ายเขื่อน ต.โพนางดำออก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เพิ่มเติมเพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ต่ำ ที่น้ำกำลังเน่าเสีย เป็นเป็นสีดำและส่งกลิ่นเหม็น เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนให้คนในชุมชนโดยคาดว่าภายใน 5-7 วันนี้น้ำจะเริ่มแห้ง

 

โดยเจ้าหน้าที่ฝากแจ้งการปิดเส้นทางคันคลองมหาราช ช่วงบ้านท่าไทรเชื่อมต่อบ้านสวนมะม่วง ต.โพนางดำออก ซึ่งมีการวางเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ข้ามถนน จะทำให้ไม่สามารถสัญจรได้ จึงให้หลีกเลี่ยงเส้นทางช่วงดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง