รีเซต

ประมวลภาพ “Night at the Museum” ชมความงามโบราณสถานยามค่ำคืน

ประมวลภาพ “Night at the Museum” ชมความงามโบราณสถานยามค่ำคืน
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2564 ( 23:08 )
174
ประมวลภาพ “Night at the Museum” ชมความงามโบราณสถานยามค่ำคืน

ประชาชนเดินทางเข้าชม ความงดงามของโบราณสถานภายในพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้าและส่วนจัดแสดงนิทรรศการในพระที่นั่งต่างๆ ยามค่ำคืน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก 


ซึ่ง กรมศิลปากร โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จัดกิจกรรม 

เปิดพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน (Night at the Museum) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้สัมผัสมนต์เสน่ห์สถาปัตยกรรมวังหน้า และความเป็นมาแห่งอารยธรรมไทยในช่วงเวลาค่ำ


ประกอบด้วย นมัสการพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง  พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พร้อมชมจิตรกรรมฝาผนังแห่งยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ชมพระตำหนักแดง ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการวิถีชีวิตของเด็กไทย ตั้งแต่การเกิด การโกนจุก จนถึงประเพณีการเรียนการศึกษา 


และยังมีโบราณวัตถุสำคัญที่จัดแสดง อาทิ พระแท่นประสูติของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต พระแท่นบรรทมเพลิง (กระดานอยู่ไฟเครื่องเล่นของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศสยามมกุฎราชกุมาร บ้านตุ๊กตาของเจ้าจอมเลียม ในรัชกาลที่ 5


อาคารหมู่พระวิมาน พระราชมณเฑียรที่ประทับในกรมพระราชวังบวรสถานมงคล จัดแสดงโบราณวัตถุชิ้นเอก แสดงเอกลักษณ์อันวิจิตรบรรจงของศิลปะช่างหลวงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ หออนุสรณ์เจ้าพระยายมราช (แก้ว สิงหเสนีจัดแสดงประวัติเจ้าพระยายมราช เสนาบดีกรมนครบาล ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 


พร้อมทั้งชมผนังไม้จำหลักวรรณกรรม “สามก๊ก” เก๋งจีนนุกิจราชบริหาร ซึ่งภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังจีน “ห้องสิน” ฝีมือของช่างชาวจีน พร้อมชมความอลังการในงานประณีตศิลป์ของราชรถ ราชยานและเครื่องประกอบพระอิสริยยศในงานพระเมรุ  โรงราชรถ 


สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา เวลา 16.00 – 20.00 ระหว่างวันที่ 17 – 19 ธันวาคมและ 25 – 26 ธันวาคม 2564 พร้อมแสดงผลรับรองการรับวัคซีนโควิด 19 อย่างน้อย 2 เข็ม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ จากใจกระทรวงวัฒนธรรม


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง