รีเซต

เปิดความจริง! ปมดรามาเจ้าอาวาสส่งคืนเงินกฐินยอดไม่ถึงล้าน

เปิดความจริง! ปมดรามาเจ้าอาวาสส่งคืนเงินกฐินยอดไม่ถึงล้าน
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2563 ( 13:32 )
194
เปิดความจริง! ปมดรามาเจ้าอาวาสส่งคืนเงินกฐินยอดไม่ถึงล้าน

จากที่ได้มีการลงคลิปและภาพในโลกโซเชียลที่มีประชาชนไม่พอใจเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ใน ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี ที่นำเงินกฐินสามัคคีคืนประธาน เนื่องจากไม่พอใจที่ยอดกฐินน้อยกว่าที่คาดหวัง 

ทำให้พุทธศาสนิกชน คนนักบุญทั้งหลายต่างงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงขั้นจะรวมตัวกันขับไล่ให้เจ้าอาวาสออกจากพื้นที่ 


ล่าสุด  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนายสุรินทร์ บุญเสริม อายุ 60 ปี สมาชิกสภาเทศบาลเมืองเขาสามยอด และเป็นประธานในการทอดกฐินในครั้งนี้ที่บ้านพัก พร้อมครอบครัว และผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งนายสุรินทร์ เล่าว่าตนเอง ครอบครัว เพื่อนๆ และผู้มีจิตศรัทธาได้นำเงินจากการร่วมทำบุญจำนวน 351,387 บาทไปถวายเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ ซึ่งตนเอง ครอบครัวจะทำบุญที่วัดนี้มาตั้งแต่จำความได้ จนวัดเจริญรุ่งเรือง สวยสดงดงามเป็นที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัด เมื่อรวมกับเงินที่นักบุญได้ร่วมกันปีนี้ก็ประมาณ 8 แสนบาทเศษ ต่างอิ่มบุญกันถ้วนหน้า

ถึงแม้ปีนี้จะน้อยกว่าทุกปีเนื่องจากเศรษฐกิจ และเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งก็คิดว่าไม่มีเหตุการณ์อะไร จนมาเห็นว่าเจ้าอาวาสวัดได้โพสต์ข้อความลงในไลน์ข้อความว่า “ปีนี้โยมถามว่าได้กี่ล้านเห็นคนเยอะมาก บอกไม่ถึงล้านเขาอาจมาดูความสะอาดเป็นระเบียบของวัดเลยลืมทำบุญ เหนื่อยเตรียมงานเป็นเดือนเพื่อให้ญาติโยมเห็นจะได้ช่วยบริจาค ไม่หายเหนื่อยกับสิ่งที่ทุ่มเท ตั้งใจดี ดีใจเห็นคนเยอะมากแต่ท้อใจกับยอดที่ได้” 


นายสุรินทร์ เล่าต่ออีกว่าไม่เพียงเท่านี้ ท่านยังโพสต์ว่าเราเอาผ้าไตรจีวรจากวัด ไปบอกบุญแล้วเอาเงินจากผ้าไตรจีวรมารวมกับยอดกฐิน ซึ่งสร้างความอัดอั้นตันใจจนบอกไม่ถูก เราคนชอบทำบุญแต่กลับมาถูกข้อกล่าวหาอมเงิน จนครอบครัวรับไม่ได้ จึงได้ติดต่อกับท่านขอพบเพื่อเจรจา แต่ท่านกลับตัดบทขอคืนเงินให้โดยไม่สนใจคำคัดค้านของใคร สร้างความไม่พอใจ และความเคลือบแคลงใจว่าทำไมถึงไม่รับเงินทำบุญ


ซึ่งหลังจากนั้นนายสุรินทร์ พร้อมครอบครัว และนักบุญทั้งหมดได้เดินทางไปมอบเงินให้กับวัดจำวน 3 วัดๆละ 1 แสนบาท และสำนักสงฆ์อีก 1 แห่งจำนวน 5 หมื่นบาทเศษตามเจตนารมณ์ของนักบุญ


จากการที่ได้เดินทางไปยังวัดที่เกิดเรื่อง  เพื่อขอพบกับเจ้าอาวาส เพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งท่านได้แสดงสีหน้าสลด พร้อมทั้งกล่าวคำขอโทษกับเหตุการณ์ทั้งหมด รวมถึงประธานกฐิน และนักบุญทุกท่าน โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่าเป็นความเข้าใจผิด สื่อสารผิดพลาด ซึ่งไม่คิดว่ามันจะบานปลายลุกลามไปจนทั่ว โดยมีพระชั้นผู้ใหญ่หลายท่านได้กล่าวตำหนิ ถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้กับวัดที่กำลังพัฒนาเช่นนี้ ขอยอมรับผิดทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องเงินก็จะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว จะหาเงินมาทดแทนส่วนที่ขาดหายไปในการทอดกฐินในครั้งนี้จนครบ


ขณะที่พระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดเสาธงทอง พร้อมคณะสงฆ์ ซึ่งเดินทางมายังวัดดงสวอง เพื่อทำการสอบสวนถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเจ้าคณะอำเภอได้กล่าวว่าในเบื้องต้นได้ตรวจสอบแล้วในโซเชียล และพยานบุคคล รวมถึงเจ้าอาวาส แล้วสรุปคือมีมูลเหตุความจริง ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะว่าเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน ตั้งแต่มารักษาการณ์เจ้าอาวาสกว่า 4 ปี สร้างแต่คุณงามความดี สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดแห่งนี้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้สอบถามถึงที่มาว่าทำไมจึงกระทำเช่นนี้ ทุกอย่างผิดกฎระเบียบของสงฆ์ทั้งสิ้น สร้างความมัวหมอง เสื่อมศรัทธาให้กับพุทธศาสนิกชน คนนักบุญที่ตั้งใจด้วยจิตอันบริสุทธิ์ แต่ท่านมาทำให้ภาพลักษณ์เสียหายภายในพริบตา คุณงามความดีที่สั่งสมมาหมดสิ้นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โยมสุรินทร์ สท.เมืองเขาสามยอด ที่ตนเองรู้จักมักคุ้น เนื่องจากเป็นนักบุญตัวจริง 


ทั้งนี้ตนเองได้รับมอบหมายจากเจ้าคณะจังหวัดให้รุดสอบสวนหาข้อเท็จจริง ในเบื้องต้นได้ว่ากล่าวตักเตือน หรืออาจจะให้หยุดรักษาการณ์เจ้าอาวาสไว้ จนกว่าจะสอบสวนเสร็จสิ้น และอาตมาขอให้พุทธศาสนิกชนชาวพุทธทั้งหลาย ขอให้ทุกท่านสร้างคุณงามความดีต่อไป ดำรงคงความเป็นศาสนาพุทธให้จรรโลงอยู่กับคนไทยต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง