รีเซต

เปิดประมูลเทปเสียงที่ส่งให้เอเลี่ยนโดย Carl Sagan

เปิดประมูลเทปเสียงที่ส่งให้เอเลี่ยนโดย Carl Sagan
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2566 ( 11:18 )
72
เปิดประมูลเทปเสียงที่ส่งให้เอเลี่ยนโดย Carl Sagan

วันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา โซเธบีส์ (Sotheby's) บริษัทจัดหางานศิลปะระดับโลกจากประเทศอังกฤษ เปิดประมูลเทปเสียงที่ถูกส่งให้เอเลี่ยน ซึ่งถูกคัดลอกเอาไว้ทั้งหมด 8 ม้วน โดยนักดาราศาสตร์ชื่อดังอย่าง คาร์ล ซาแกน (Carl Sagan) ราคาประมูลเริ่มต้นที่ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10 ล้านบาท และบริษัทคาดหวังว่าราคาประมูลจะสูงถึง 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 20 ล้านบาท

โปสการ์ดเสียงจากโลก 

เทปเสียงที่ว่า ต้นฉบับเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1977 นาซา (NASA) ได้ส่งยานอวกาศออกไปในอวกาศ 2 ลำ คือ ยานวอยเอจเจอร์ 1 (Voyager 1) และวอยเอจเจอร์ 2 (Voyager 2) พร้อมกับเทปเสียง 2 อัน ที่ชื่อว่า “เสียงแห่งโลก (The Sounds Of Earth)” ซึ่งบันทึกเพลงไว้ 27 เพลง นาน 90 นาที, เสียงจากรอบโลกอีก 22 นาที และภาพถ่ายอีก 115 ภาพ ที่ถูกเข้ารหัสไว้  เพื่อส่งให้กับเอเลี่ยนหรือสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญานอกโลก โดยมีคาร์ล ซาแกนร่วมเป็นที่ปรึกษาประจำภารกิจในตอนนั้น 


สำหรับเทปเสียงดังกล่าวถูกเรียกอีกอย่างว่าโปสการ์ดเสียง ซึ่งตั้งใจส่งให้กับเอเลี่ยนนอกโลกที่สามารถจับยานอวกาศทั้ง 2 ลำ ได้ เพื่อให้พวกเขารับรู้ถึงการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตบนโลก โดยยานอวกาศทั้ง 2 ลำ จะเดินทางไปเรื่อย ๆ ในห้วงอวกาศ ปัจจุบันพวกมันอยู่ห่างจากโลกของเราไป 19,000 ล้านกิโลเมตร 


บทเพลงจากศิลปินระดับโลก 

โดยเพลงทั้ง 27 เพลง ล้วนเป็นบทเพลงจากอัจฉริยะด้านดนตรีของโลก เช่น เบโธเฟน (Beethoven) อัจฉริยะด้านดนตรีระดับโลกที่บกพร่องทางการได้ยิน , ชัค เบอร์รี (Chuck Berry) บิดาแห่งร็อกแอนด์โรล และบทเพลงนาวาโฮ (Navajo music) ของชนพื้นเมืองอเมริกัน ส่วนอีก 22 นาที เป็นเสียงจากธรรมชาติรอบโลกและเสียงพูดคุยของมนุษย์กว่า 59 ภาษา

ปัจจุบันนาซาได้ทำเพลย์ลิสของเทปดังกล่าวไว้บนยูทูป (YouTube) ซึ่งคนทั่วไปสามารถเข้าฟังได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย


ข้อมูลจาก livescience

ภาพจาก Sotheby's

ข่าวที่เกี่ยวข้อง