รีเซต

TISCOมีอานิสงส์มอเตอร์โชว์ หนุนพอร์ตสินเชื่อโค้งสองโต

TISCOมีอานิสงส์มอเตอร์โชว์ หนุนพอร์ตสินเชื่อโค้งสองโต
ทันหุ้น
10 พฤษภาคม 2567 ( 12:56 )
18
TISCOมีอานิสงส์มอเตอร์โชว์ หนุนพอร์ตสินเชื่อโค้งสองโต

#TISCO #ทันหุ้น- TISCO คาดพอร์ตสินเชื่อรถใหม่งวดไตรมาส 2/2567 เร่งตัวขึ้นเล็กน้อย หนุนจากยอดขายรถงาน Motor Showคงกลยุทธ์ขยายพอร์ตสินเชื่อดอกเบี้ยสูง รับต้นทุนการเงินที่คาดเร่งตัวสูงในไตรมาส 3/2567 ก่อนจะเริ่มทรงตัวในปี 2568 และจะหนุนให้ NIM กลับมาเร่งตัวปี 2569 ด้านนักวิเคราะห์ชูหุ้นปันผล แนะ “ซื้อ” เป้า 110 บาท คาดอัตราการจ่ายเงินปันผลปี 2567 ที่ 7.6%


นายชาตรี จันทรงาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายควบคุมการเงิน และบริหารความเสี่ยง บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เปิดเผยว่า กลุ่มทิสโก้ยังคงประเมินการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ ณ ปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวยต่อกลยุทธ์เชิงรุกทั้งธุรกิจสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ รวมถึงรายได้จากค่าธรรมเนียมธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์


ประกอบกับต้นทุนอัตราดอกเบี้ยของบริษัทยังคงทรงตัวระดับสูง และจะยังคงกดดันศักยภาพการขยายตัวของส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM)ต่อเนื่องทั้งปี 2567 เบื้องต้นบริษัทคาดการณ์ต้นทุนอัตราดอกเบี้ยการระดมเงินทุนจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไตรมาส 2/2567 และไตรมาส 3/2567 ก่อนจะเริ่มทรงตัวในงวดไตรมาส 4/2567 ต่อเนื่องตลอดปี 2568


*เน้นสินเชื่อดบ.สูง

ทั้งนี้ กลุ่มทิสโก้จึงยังคงดำเนินกลยุทธ์ขยายพอร์ตเข้าสู่กลุ่มสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยสูงทั้งสินเชื่อนำจำทะเบียนรถ, สินเชื่อรถมือสอง, สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์, และสินเชื่อ SMEs อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป บนสมมุติฐานที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในประเทศไว้ที่ 2.5%


พร้อมกันนี้ กลุ่มทิสโก้จะยังคงขยายสาขา สมหวังเงินสั่งได้ ออกไปให้ครอบคลุมพื้นที่ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามหนี้ลูกค้าในพื้นที่มากขึ้น โดยคาดการณ์ระยะเวลาการคืนทุนต่อสาขาที่ราว 3-4 ปี


“ปัจจุบันสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อรถยนต์ใหม่เติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง และมีสัดส่วนสินเชื่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าใหม่ราว 10-20% ของพอร์ต โดยยังคงมีสัดส่วนรถยึดในอัตราต่ำมาก ขณะที่สัดส่วนพอร์ตสินเชื่อจำนำทะเบียนจะยังคงเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง”


สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2567 เบื้องต้นคาดการณ์พอร์ตสินเชื่อรถยนต์ใหม่ มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/2567 (QoQ) จากยอดขายรถยนต์ในงาน Motor Showแต่ยังคงมีแนวโน้มอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) กดดันจากการเพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่มากขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจยังคงมีความเปราะบาง แต่อาจจะเริ่มผ่อนเกณฑ์การพิจาณาอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (2H67) หากภาพรวมของเศรษฐกิจได้รับแรงกระตุ้นจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐฯ


สำหรับสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะยังคงมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นตามกลยุทธ์การขยายพอร์ตสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยสูง (High Yield)


แนะ “ซื้อ” เป้า 110 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2567 ของ TISCO จะยังคงรายงานกำไรสุทธิจะลดลง YoY จากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ จากการลดค่าใช้จ่ายในการเปิดสาขาใหม่และได้แรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ในงาน Motor Show เข้ามาช่วยเสริม


เบื้องต้นยังคงประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2567 ไว้ที่ 7,150 ล้านบาท ลดลง 2.1% YoY ก่อนจะกลับมาโต 2.8%YoY แตะ 7,350 ล้านบาท ในปี 2568 โดยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 110 บาท โดยมองว่า TISCOยังสามารถรักษามาตรฐาน ใกล้เคียงปี 2566 และคุณภาพสินทรัพย์ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่ากังวล มีลูกหนี้ Stage 2 ลดลงต่อเนื่อง ทั้งยังมีจุดเด่นที่ปันผล (Div. Yield) สูงเบื้องต้นคาดการณ์จะให้ Div. Yield ปี 2567 ที่ 7.6%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง