รีเซต

กูเกิลอัปเกรดอาคารยุค 1980 เป็นสำนักงานใหม่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กูเกิลอัปเกรดอาคารยุค 1980 เป็นสำนักงานใหม่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
TNN ช่อง16
24 ธันวาคม 2566 ( 01:29 )
62
กูเกิลอัปเกรดอาคารยุค 1980 เป็นสำนักงานใหม่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กูเกิล (Google) บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกประกาศแผนปรับปรุงสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ โดยโครงการนี้จะแปลงโฉมอาคารเจมส์ อาร์. ทอมป์สัน (James R. Thompson Center) อาคารเก่าแก่ยุคปี 1980 สูง 17 ชั้น ให้กลายเป็นสำนักงานทันสมัยใช้แสงจากภายนอกอาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุด และพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


อาคารเจมส์ อาร์. ทอมป์สันถูกก่อสร้างในปี 1980 เปิดทำการในปี 1985 ผลงานการออกแบบโดยเฮลมุท จาห์น (Helmut Jahn) สถาปนิกชาวอเมริกันชื่อดัง อาคารมีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยกระจกและโลหะ มีลักษณะโดดเด่นสะดุดตา อาคารแห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของรัฐสภารัฐอิลลินอยส์ก่อนถูกทิ้งร้างไป ปัจจุบันถูกปรับปรุงใหม่โดยกูเกิลเป็นอาคารรูปทรงโดมแก้วเสริมด้วยโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่


เป้าหมายของบริษัท กูเกิล (Google) ต้องการให้อาคารสำนักงานทุกแห่งของบริษัทปล่อยคาร์บอนเป็น 0% จากกิจกรรมต่าง ๆ ภายในปี 2030 โดยเริ่มต้นที่อาคารเจมส์ อาร์. ทอมป์สันแห่งนี้เป็นอาคารสำนักงานแรก ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวขององค์กร ตามมาตรฐานอาคารสีเขียว LEED Platinum


อย่างไรก็ตามการปรับปรุงอาคารเจมส์ อาร์. ทอมป์สัน นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจากต้องมีการปรับเปลี่ยนกระจกจำนวนมากของอาคารให้เป็นแบบที่ยอมให้แสงสว่างผ่านแต่ป้องกันความร้อนเข้าสู่อาคาร รวมไปถึงระบบระบายอากาศต่าง ๆ ซึ่งจะสามารถช่วยให้ลดการใช้เครื่องทำความร้อนและทำความเย็นลงได้ โดยที่ผู้ที่ทำงานด้านในอาคารยังคงรู้สึกสบาย


นอกจากการปรับปรุงตัวอาคารให้เป็นสำนักงานทันสมัย ยังมีการปรับปรุงเป็นพื้นที่ร้านอาหาร ฟิตเนสออกกำลังกาย และร้านค้าต่าง ๆ เพื่อให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของพนักงาน ตามแนวคิดของบริษัทที่ต้องการให้พนักงานมีความสุขในการใช้ชีวิตและการทำงานอย่างลงตัว ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทำงานในบริษัท


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง