รีเซต

เปิดเที่ยว "ถ้ำนาคา" วันสุดท้าย ก่อนปิดฟื้นฟูธรรมชาติ 1 เดือน

เปิดเที่ยว "ถ้ำนาคา" วันสุดท้าย ก่อนปิดฟื้นฟูธรรมชาติ 1 เดือน
TNN ช่อง16
30 เมษายน 2567 ( 13:16 )
19
เปิดเที่ยว "ถ้ำนาคา" วันสุดท้าย ก่อนปิดฟื้นฟูธรรมชาติ 1 เดือน

วันที่ 30 เม.ย. เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณทางขึ้นถ้ำนาคา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จ.บึงกาฬ หลังจากมีประกาศจากอุทยานแห่งชาติภูลังกา ว่า จะมีการปิดถ้ำนาคา เพื่อให้พื้นที่บนเขาได้ฟื้นฟูธรรมชาติ เป็นเวลา 1 เดือน โดยเช้านี้ยังพบว่ามีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาขึ้นเขา เพื่อไปชมความสวยงามทางธรรมชาติบนยอดภูลังกา และเข้าชมถ้ำนาคาและจุดท่องเที่ยว จุดเช็คอินต่างๆบนภูลังกา และไหว้เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ รวมไปถึงสิ่งสิทธิ์ที่อยู่บนเขาอย่างต่อเนื่อง 


ซึ่งในเวลาประมาณ 08.00 น. มีนักท่องเที่ยวขึ้นเขาไปแล้วกว่า 150 คน โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศร้อนประกอบกับเป็นช่วงหน้าแล้ง ป่าธรรมชาติบนเขาค่อนข้างแห้งแล้ง บวกกับอากาศที่ร้อนมากๆ ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงมากเมื่อเทียบกับช่วงหน้าหนาวและช่วงปีใหม่


ทั้งนี้ ไม่ต่างจากพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าของฝาก อุปกรณ์ขึ้นเขา รวมไปถึงร้านอาหารต่างๆ เริ่มมีการเก็บของทำความสะอาดและเริ่มปิดร้านเป็นเวลา 1 เดือนตามอุทยาน โดยแม่ค้าบางร้านบอกว่า ช่วงที่ปิดร้านก็จะกลับไปทำนา หรือไปกรีดยางพาราเหมือนเดิม ซึ่งการปิดถ้ำก็ได้รับผลกระทบบ้างเพราะมีภาระที่ต้องรับผิดชอบ แต่ก็เป็นเพียงการปิดระยะสั้นเท่านั้น พอถูๆไถๆไปได้ ส่วนอาสาไกค์นำเที่ยวก็พูดเป็นเสียงเดียวกันบ้างก็ใช้เวลาว่างนี้ไปทำไร่ทำสวน ทำนา เพราะเป็นช่วงฤดูลงนาพอดี บางคนก็จะใช้เวลามาช่วยเจ้าหน้าที่ปรับปรุงซ่อมแซม รักษาพื้นที่บริเวณถ้ำนาคา จนกว่าจะเปิดในเดือนมิถุนายน


อย่างไรก็ตาม อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม ได้ประกาศปิดอุทยานแห่งชาติภูลังกา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อให้การบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ธรรมชาติได้ฟื้นฟู ควบคู่ไปกับการปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทาง และเป็นการส่งเสริมฐานเศรษฐกิจด้านธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครพนมและจังหวัดบึงกาฬ จึงมีกำหนดการปิดอุทยานแห่งชาติภูลังกาแบบปิดสลับแหล่ง ดังนี้ 


1.แหล่งท่องเที่ยว ถ้ำนาคา น้ำตกตาดวิมานทิพย์ น้ำตกตาดขาม ปิดช่วงวันที่ 1-31 พฤษภาคม 

2.แหล่งท่องเที่ยว ถ้ำนาคี น้ำตกตาดโพธิ์ ลานกางเต็นท์ภูลังกา น้ำตกกินรี ปิดช่วงวันที่ 1-30 มิถุนายน 

3.แหล่งท่องเที่ยว เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ ปิดช่วงวันที่ 1 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง