รีเซต

แม้ BYD ยอดขายแซง Tesla INVX แนะเลี่ยงกลุ่ม EV ไปก่อน

แม้ BYD ยอดขายแซง Tesla INVX แนะเลี่ยงกลุ่ม EV ไปก่อน
ทันหุ้น
27 มีนาคม 2567 ( 13:52 )
16
แม้ BYD ยอดขายแซง Tesla INVX แนะเลี่ยงกลุ่ม EV ไปก่อน

#BYD #ทันหุ้น – บล.อินโนเวสท์เอกซ์ (INVX) เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า ธุรกิจ EV Car แข่งขันดุเดือด กดดัน BYD กำไรต่ำกว่าคาด แม้ยอดขายจะแซง Tesla แล้วก็ตาม INVX แนะนำเลี่ยงหุ้นกลุ่มนี้ไปก่อน

 

BYD Co.,Ltd. เผยกำไร FY23 ต่ำกว่าคาดที่ RMB 30.04 bn ถึงแม้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดสูงถึง 3.02 ล้านคัน ซึ่งถือว่ามากกว่าคู่แข่งอย่าง Tesla ภาพนี้สะท้อนได้ว่าการปรับลดราคาช่วยหนุนยอดขาย แต่ก็ทำให้มาร์จิ้นหดตัวด้วยเช่นกัน

 

ขณะที่ในปี 24 BYD ได้มีการปรับลดราคาในจีนต่อเนื่อง โดยลดราคารถยนต์รุ่นต่างๆ มากกว่า 170 รุ่นย่อย เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า เช่น รุ่น Seagull ขายในราคาต่ำกว่า $10,000

การลดราคาอย่างรุนแรงของ BYD ยังคงเป็นแรงกดดันต่ออุตฯและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นที่ชะลอการผลิตรถไฟฟ้า เช่น Toyota, Volkswagen และ Nissan Motor

 

ในระยะสั้น บล.อินโนเวสท์เอกซ์มองว่าการปรับลดราคายังคงสามารถจะช่วยกระตุ้นยอดขาย BYD ได้ แม้ว่าแนวโน้มอุตฯจะซบเซา โดยสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนคาดว่าการจัดส่งรถยนต์ไฟฟ้าและรถไฮบริดจะเติบโต 25% ในปีนี้ ลดลงจาก 36% ในปี 2566

 

ความเห็น InnovestX Research : เรายังคงแนะหลีกเลี่ยงกลุ่ม EV หลังกังวลภาพสงครามราคาในอุตฯที่กดดันการขยายตัวของมาร์จิ้นของทั้ง BYD และคู่แข่งหลังหลายรายยังไม่ทำกำไรจากธุรกิจนี้

อย่างไรก็ดีหากใครรับความเสี่ยงอุตฯได้ เราแนะมองกลุ่มบริษัทใหญ่ที่ได้รับแรงกดดันจำกัด เช่น BYD Tesla หลังมีฐานะทางการเงินและแบรนด์แกร่ง

ที่มา : InnovestX Research และ Bloomberg

.

BYDCOM80 เป็น ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง (Depositary Receipt หรือ DR) อ้างอิงหุ้นของบริษัท BYD Co., LTD. (1211) จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

 

ดูรายละเอียด DR ได้ที่ https://www.set.or.th/th/market/product/dr/overview

 

TSLA80x เป็น ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง (Depositary Receipt หรือ DRx) อ้างอิงหุ้นของบริษัท Tesla Inc. จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแดค

 

ดูรายละเอียด DRx ได้ที่  https://www.set.or.th/th/market/product/drx/overview

ข่าวที่เกี่ยวข้อง