รีเซต

อสังหาฯ เตรียมรับมือ Q1/67 ที่อ่อนแอ 'ทิสโก้' ชู AP-SIRI คงเป็นหุ้นแนะนำ

อสังหาฯ เตรียมรับมือ Q1/67 ที่อ่อนแอ 'ทิสโก้' ชู AP-SIRI คงเป็นหุ้นแนะนำ
ทันหุ้น
7 พฤษภาคม 2567 ( 12:05 )
2
อสังหาฯ เตรียมรับมือ Q1/67 ที่อ่อนแอ 'ทิสโก้' ชู AP-SIRI คงเป็นหุ้นแนะนำ

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่องหุ้น อสังหาริมทรัพย์ ยอดจองที่อ่อนแอ ส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์กำไร โดยรายงานนี้รวบรวมการคาดการณ์ผลประกอบการใน Q1 สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ได้ออกมาก่อนหน้านี้ (โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงประมาณการ) และรวมถึงการคาดการณ์ที่จัดทำขึ้นล่าสุด

 

ผลประกอบการของบริษัทในธุรกิจที่พักอาศัยแสดงให้เห็นถึงสัญญาณความอ่อนแอใน Q1/67 สะท้อนจากยอดจองที่ซบเซา และแผนการเปิดตัวโครงการของบริษัทต่างๆ แม้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประกาศไปเมื่อเร็วๆ นี้ จะมีศักยภาพในการปรับปรุงความเชื่อมั่นของตลาด และกระตุ้นกิจกรรมการขายในช่วงเดือนต่อๆ ไป แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยรวมได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายใน Q1 

 

ในส่วนของตลาดระดับ high-end ที่มีระยะเวลาการโอนที่ช้าลง คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิใน Q1/67 จะคิดเป็นเพียง 18% ของประมาณการทั้งปี รายได้คาดว่าจะลดลง 9% YoY เนื่องจากการรับรู้รายได้จากโครงการ low-rise ลดลง และลดลง 24% QoQ เป็นไปตามรูปแบบการรับรู้รายได้ตามฤดูกาล

 

SIRI มีผลงานดีกว่าคู่แข่ง 

คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิรวมของภาคธุรกิจจะลดลง 43% QoQ และลดลง 26% YoY โดยมีเพียง PSH และ LPN เท่านั้น ที่อาจมีผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น QoQ เนื่องจากผลการโอนในไตรมาสก่อนหน้านั้นอ่อนแอ ผลการดำเนินงานหลักของ SIRI คาดว่าจะดีกว่าคู่แข่ง YoY แม้จะมีผลกำไรจากการขายเงินลงทุนน้อยลงในปีนี้ อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิของ SIRI ยังคาดว่าจะสูงเมื่อเทียบกับประมาณการทั้งปีของเรา (27% ของปี 2567F) เราประเมินว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานของภาคธุรกิจน่าจะลดลง เนื่องจากต้นทุนค่าใช้จ่ายทางอ้อมและรายได้ที่รับรู้ลดลง การลดลงหรือคงที่ของส่วนแบ่งกำไรน่าจะทำให้อัตรากำไรสุทธิของภาคธุรกิจลดลงประมาณ 180 bps YoY

 

อสังหาฯ ใหม่เปิดตัวพุ่งมี.ค.67

รายงานจาก AREA ระบุว่า มีการเปิดตัวโครงการใหม่ในเดือนมีนาคม 2567 เพิ่มขึ้น 196% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2567 โดยโครงการใหม่ทั้งหมดเป็นประเภทที่พักอาศัย เน้นกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ซึ่งบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นผู้พัฒนาโครงการหลักมีจำนวน 15 ราย โดยพื้นที่พัฒนาส่วนใหญ่อยู่ในเขตชานเมืองและเน้นกลุ่มลูกบ้านระดับรายได้ปานกลาง

 

AP - SIRI ยังคงเป็นหุ้นแนะนำ

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลล่าสุดมีศักยภาพในการปรับปรุงทัศนคติของตลาดและผลักดันยอดขายในช่วงเดือนต่อๆ ไป เรายังคงมีมุมมองที่ระมัดระวังแต่มีความหวังดี โดยให้ความสนใจ AP, SIRI และ LH เป็นหุ้นแนะนำของเรา อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์แนวโน้มการโอนใน Q2/67 ชี้ว่ามีโอกาสปรับตัวดีขึ้น QoQ โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้น และโครงการเดิมจาก Q1/67 ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ AP และ SIRI โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 14.40 บาท และ 2.20 บาท ตามลำดับ

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง