รีเซต

ติดโควิด รอบ 2! หมอมนูญ ยกเคสคนไข้หญิง อาการดีขึ้นภายใน 5 วัน

ติดโควิด รอบ 2!  หมอมนูญ ยกเคสคนไข้หญิง อาการดีขึ้นภายใน 5 วัน
TNN ช่อง16
29 กุมภาพันธ์ 2567 ( 08:06 )
82
ติดโควิด รอบ 2!  หมอมนูญ ยกเคสคนไข้หญิง อาการดีขึ้นภายใน 5 วัน

"หมอมนูญ" ยกเคสคนไข้หญิงอายุ 55 ปี ติดเชื้อ "โควิด-19" ครั้งที่ 2 ให้ยาโมลนูพิราเวียร์ อาการดีขึ้นมากภายในเวลา 5 วัน


นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ ไวรัสโควิด-19


โดยระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ปัจจุบันลดความรุนแรงลงมากเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลต้า คนติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าเมื่อ 3 ปีก่อน บางคนปอดอักเสบรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต


ผู้ป่วยหญิงอายุ 55 ปี มาพบแพทย์วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เจ็บคอ มีเสมหะปวดเมื่อยตัว 1 วัน ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เหนื่อย ตรวจ ATK ให้ผลบวก ผู้ป่วยไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินยาประจำ ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มป้องกันโควิด 1 เข็ม เคยป่วยเป็นโรคโควิดครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564 ตอนนั้นมีไข้ ไอ เหนื่อย ต้องเข้านอนโรงพยาบาลด้วยปอดอักเสบจากไวรัสโควิด เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวทั้งสองข้าง 


ใช้เวลานาน 4 เดือนกว่าเอกซเรย์ปอดจะหายเป็นปกติ พี่ชายของผู้ป่วยอายุ 60 ปีไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว ติดไวรัสโควิดพร้อมกันในขณะนั้น เสียชีวิตจากปอดอักเสบและระบบหายใจล้มเหลว ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 99% ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ


วินิจฉัย : ติดเชื้อไวรัสโควิดครั้งที่ 2 อาการครั้งนี้น้อยมากเมื่อเทียบกับครั้งแรก ให้ยาโมลนูพิราเวียร์กิน 5 วัน อาการดีขึ้นมากภายในเวลา 5 วัน





ภาพจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC / รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง