รีเซต

Toyota จับมือ เครือเจริญโภคภัณฑ์และ SCG ผลักดัน EV และไฮโดรเจนในไทย ให้เป็นบ้านหลังที่สอง

Toyota จับมือ เครือเจริญโภคภัณฑ์และ SCG ผลักดัน EV และไฮโดรเจนในไทย ให้เป็นบ้านหลังที่สอง
แบไต๋
24 มกราคม 2567 ( 11:26 )
63
Toyota จับมือ เครือเจริญโภคภัณฑ์และ SCG ผลักดัน EV และไฮโดรเจนในไทย ให้เป็นบ้านหลังที่สอง

หลายคนอาจได้เห็นความเคลื่อนไหวของค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ที่เริ่มก้าวขาสู่ยนตรกรรมไฟฟ้า รวมถึงไฮโดรเจนมากขึ้น โดยผู้ขับเคลื่อนสำคัญก็ไม่ใช่ใครที่ไหน อากิโอะ โตโยดะ (Akio Toyoda) ประธานบริษัท Toyota เป็นผู้เอ่ยปากเอง แถมยังมุ่งมั่นให้ประเทศไทยกลายเป็นบ้านหลังที่สองของนวัตกรรมไฟฟ้าและไฮโดรเจนอีกด้วย

Toyota จับมือกับเครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทชั้นนำของไทย เพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยคาร์บอนภายในประเทศ โดยเฉพาะการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าและเซลล์เชื้อเพลิงรถไฮโดรเจนสำหรับเชิงพาณิชย์ ประธาน Toyota เชื่อมั่นว่า “การกระทำของเราในวันนี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตได้”

นอกจากประธาน Toyota แล้วยังมีโคจิ เซโตะ (Koji Sato) และฮิโรกิ นากาจิมะ (Hiroki Nakajima) รองประธานบริหารของ Toyota มาเยือนประเทศไทยด้วยเช่นกัน พร้อมเข้าพบธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสของกลุ่มซีพีและกลุ่มปูนซิเมนต์ไทย ร่วมกันจับมือเป็นพันธมิตรเพื่อบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนในไทย ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบใช้รถบรรทุกไฮโดรเจนขนปุ๋ยมูลสัตว์ของ CP หรือการพัฒนารถกระบะไฟฟ้าสำหรับการขนส่งของ SCG

ส่วนเหตุที่ Toyota เลือกไทยเป็นดังบ้านหลังที่สอง เพราะ Toyota ครองส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 30% ของรถยนต์ทุกประเทศ และมีโรงงานเป็นฐานการผลิตหลักในไทยจนได้ชื่อว่า ‘ดีทรอยต์แห่งเอเชีย’ แม้ปัจจุบันค่ายถจากญี่ปุ่นยังไม่ได้ก้าวขาสู่การผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในไทยอย่างเต็มตัวก็ตาม แต่ Toyota เองก็หวังพึ่งจะสร้างยอดขายมากขึ้นจากกว่าร่วมมือกับ CP และ SCG รวมถึงพัฒนาระบบขนส่งไทยด้วยการเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าและไฮโดรเจนมากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสและความเป็นไปได้ทางการค้าต่อไปในอนาคต

ที่มา NIKKEI ASIA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง