รีเซต

ผอ.สถาบันวัคซีนฯ ยันคิวผลิตยาว ไทยต้องเลื่อนทดลองโควิด-19 ในคน

ผอ.สถาบันวัคซีนฯ ยันคิวผลิตยาว ไทยต้องเลื่อนทดลองโควิด-19 ในคน
มติชน
16 สิงหาคม 2563 ( 16:20 )
84
ผอ.สถาบันวัคซีนฯ ยันคิวผลิตยาว ไทยต้องเลื่อนทดลองโควิด-19 ในคน

กรณีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ของประเทศไทย โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (NVI) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่คณะนักวิจัยได้ทดลองวัคซีนต้นแบบป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในหนูและลิง และผลการทดลองออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยตั้งเป้าจะเริ่มทดลองในมนุษย์ระยะที่ 1 ในช่วงปลายนี้ แต่ล่าสุดมีข่าวว่าอาจต้องเลื่อนออกไปก่อนนั้น

 

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของประเทศไทยในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการส่งผลิตวัคซีน เพื่อให้ได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย โดยจะนำมาใช้เพื่อทดลองฉีดในมนุษย์ระยะที่ 1 แต่เนื่องจากทั่วโลกประสบกับปัญหาไวรัสโควิด-19 นี้ จึงทำให้โรงงานผลิตที่ประเทศไทยทำการจองไว้ที่สหรัฐอเมริกา มีผู้ผลิตหลายแห่งทำการจองจำนวนมาก และคิวการผลิตค่อนข้างมาก

 

“คิวของไทยเลื่อนไป จากเดิมที่มีกำหนดผลิตในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ก็เลื่อนไปอีกประมาณ 1 เดือนเศษ จึงทำให้ล่าช้าเป็นช่วงเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตาม เป็นการจองเพื่อผลิตวัคซีน mRNA ที่จะนำมาใช้ทดลองในมนุษย์ ที่เป็นระยะที่ 1 ของประเทศไทย ไม่ใช่การจองซื้อวัคซีนแต่อย่างใด” นพ.นคร กล่าว

 

ทั้งนี้ นพ.นคร กล่าวว่า การจองผลิตวัคซีน mRNA ครั้งนี้ ประเทศไทยทำการจองไว้กับโรงงานผลิตแห่งหนึ่งของสหรัฐในจำนวน 10,000 โดส และคาดว่าจะได้เริ่มทำการผลิตให้กับประเทศไทยภายในเดือนธันวาคมนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง