รีเซต

M ต้นทุนลดดันมาร์จิ้นฟู ลุยขยายสาขาอัพรายได้

M ต้นทุนลดดันมาร์จิ้นฟู ลุยขยายสาขาอัพรายได้
ทันหุ้น
8 พฤษภาคม 2567 ( 10:55 )
18
M ต้นทุนลดดันมาร์จิ้นฟู ลุยขยายสาขาอัพรายได้

#M #ทันหุ้น – M ร้านเอ็มเคสุกี้ ยอดขายดีเล็งทั้งปี 2567 คาด SSSG แตะที่ 5-6% ลุยอัดโปรโมชั่นกระตุ้นยอดต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าเปิดสาขาร้าน MK -แหลมเจริญ ซีฟู้ด-ยาโยอิ ตามแผน พร้อมต้นทุนหมูลด ดันมาร์จิ้น ด้านโบรกมอง กำไรไตรมาส 1/2567 โตจากช่วงเดียวกันปีก่อน ราคาหมูต่ำกว่าปีก่อน แถมมองโอกาส M&A ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตุนเงินสดในมือกว่า 7.9 พันล้านบาท ราคาเป้าหมาย 45 บาท

 

ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2567 วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 โดยแนวโน้มผลประกอบการช่วงที่เหลือของปีน่าจะมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง

 

โดยบริษัทยังเดินหน้าในการทำการโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย ช่วงเทศกาลที่ผ่านมาก็สามารถทำยอดขายได้ดี  ซึ่งทั้งปี 2567 คาดว่าจะเห็นยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่ระดับ 5-6% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ส่วนต้นทุนบริษัทเดินหน้าในการบริหารจัดการต้นทุน แต่ปัจจุบัน ต้นทุนก็ปรับตัวลดลง อาทิ ต้นทุนหมู ราคาลงมาทำให้บริษัทมีมาร์จิ้นที่ดีขึ้น ส่วนราคาเป็ดก็สามารถบริหารจัดการได้เช่นเดียวกัน

 

*ต้นทุนหมูลดดันมาร์จิ้น

 

“ยอดขายของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/2567 ก็ถือว่าดีขึ้น ที่ผ่านมาก็เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ลูกค้ามาใช้บริการมาก ขึ้น ต้นทุนโดยรวมก็ลดลง อย่างราคาหมูก็ลดลง ส่วนราคาเป็ดที่เป็นเมนูที่ขายดีอันดับ 1  ก็สามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งการลดต้นทุนก็เป็นส่วนหนึ่งที่บริษัทให้ความสำคัญ ทั้งนี้คาดว่า SSSG จะทำได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 5-6% “ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ กล่าว

 

พร้อมกันนี้ยังเดินหน้าในการขยายสาขาทั้งเอ็มเคสุกี้ ร้านยาโยอิ และร้านแหลมเจริญ ซีฟู้ด ที่ผ่านมามีการเปิดสาขาใหม่ไปบ้าง รวมกว่า 9 สาขา ตั้งแต่ช่วงต้นปี ทำให้ปัจจุบันมีสาขา ร้านเอ็มเคสุกี้ 466 สาขา,ร้านยาโยอิ 199 สาขา และร้านแหลมเจริญ ซีฟู้ด  41 สาขา ซึ่งการขยายสาขาใหม่ จะเลือกทำเลที่มีศักยภาพ

 

*มองหาโอกาส M&A

 

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี  จำกัด (มหาชน) ระบุถึง M  ว่าบริษัทยังมองหาโอกาส M&A ทั้งในประเทศและต่างประเทศตามความพร้อมทางด้านการเงินของ M ที่แข็งแกร่ง เพราะมีเงินสดกว่า 7.9 พันล้านบาท มอง Slightly Negative ต่อข้อมูลใน Analyst Meeting เนื่องจาก Outlook ในระยะสั้น % SSSG ยังอ่อนแอ ทำให้เป้ารายได้ของบริษัทที่คาดโต 5-6% ยังมีความท้าทาย

 

นอกจากนี้ทางบริษัทยังไม่มีกลยุทธ์ที่จะเพิ่มยอดขายหรือแย่ง Market Share อย่างชัดเจน และการปรับราคาอาจทำได้ยากเพราะห่วงกำลังซื้อของผู้บริโภค ทั้งนี้ มองกำไรสุทธิไตรมาส 1/2567 คงเติบโตจากช่วงเดียวันปีก่อน  จาก % GPM ที่ดีขึ้นตามราคาหมูที่คงต่ำกว่าปีที่แล้ว แต่คาดลดลง จากไตรมาสก่อนหน้า จากฐานสูงในไตรมาส 4/2566 ที่ค่าใช้จ่าย SG&A ต่ำเป็นพิเศษ แต่คาดอ่อนตัวลงไม่มากเนื่องจากทางบริษัทล็อกราคาเนื้อเป็ดลดลง -5% จาก ครึ่งปีหลัง 2566

 

*คาดกำไรปีนี้ 1.7 พันล.

 

ทั้งนี้ คงกำไรปกติปี 2567  ที่ 1,785 ล้านบาท  (+6%จากช่วงเดียวกันปีก่อน ) บนสมมติฐาน SSSG +2% และ % GPM ฟื้น ตัวจากราคาหมูเฉลี่ยทั้งปี 2567 ต่ำกว่าปี 2566 ทั้งนี้ผลประกอบการยังต่ำกว่า Pre COVID-19 ราว -30% จากการแข่งขันในอุตสาหกรรมและต้นทุนอยู่ในระดับสูง และอาจมี Downside เพิ่มเติมหาก % SSSG ยังไม่ฟื้นตัว

 

คงคำแนะนำ Trading Buy (TP24F = 45.0 บาท) ทั้งนี้มองในระยะสั้นยังไม่เด่น %SSSG เดือนมกราคม- กุมภาพันธ์ 24-5% ขณะที่ระยะยาวยังมีความท้าทาย จากการแข่งขันในอุตสาหกรรมสูง มองหากเห็นสัญญาณ % SSSG กลับมาเป็นบวก ค่อยเป็นโอกาสเข้าซื้ออีกครั้ง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง