รีเซต

วันสุดท้าย! รับฟังความเห็นร่างพ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค.

วันสุดท้าย! รับฟังความเห็นร่างพ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค.
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2567 ( 11:11 )
10
วันสุดท้าย! รับฟังความเห็นร่างพ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค.

ความคืบหน้ากรณีรัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการรับรองเพศ พ.ศ…. โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา 


ล่าสุดในวันนี้ 6 พ.ค. 2567 จะเป็นวันสุดท้ายที่ประชาชนสามารถร่วมแสดงความเห็นต่อร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว 


เนื่องด้วยพระราชบัญญัติหลักกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมาย และการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 มาตรา 5 วรรค 3  กำหนดให้ก่อนการตรากฎหมายทุกฉบับ หน่วยงานของรัฐต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง และวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้านและเป็นระบบ 


รวมทั้งเปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็นและการวิเคราะห์นั้นแก่ประชาชนและนำผลนั้นมาประกอบการพิจารณา ในกระบวนการตรากฎหมายทุกขั้นตอน และมาตรา 13 กำหนดให้ หน่วยงานของรัฐดำเนินการรับฟังความคิดห็นผ่านระบบกลาง และจะใช้วิธีการอย่างหนึ่งหรือหลายวิธีด้วยก็ได้ 


ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายดังกล่าว กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ภายใต้การดูแลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงประกาศการรับฟังความคิดเห็นร่างพระบัญญัติการรับรองเพศ พ.ศ.... ได้แก่ ประชาชนทั่วไป, เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง, ผู้เชี่ยวชาญ นักกฎหมาย นักวิชาการ และ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม 


ทั้งนี้สามารถแสดงความคิดเห็นผ่านวะบบกลางทางกฎหมาย https://www.law.go.th หรือผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ https://www.m-society.co.th หรือผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว http:/www.dwf.go.th เพื่อให้กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ได้รวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ประกอบการวิเคราะห์ผลกระทบและการจัดทำร่างกฎหมายต่อไป 


สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมกัน ที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของชั้นกรรมาธิการของวุฒิสภา การพิจารณายังคงเป็นไปอย่างเข้มข้นและถี่ถ้วน คาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกถึง 2 สัปดาห์กว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จ คณะได้ตั้งเป้าให้เข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในการประชุมวุฒิสภา ต้นกรกฎาคมนี้ 


ข้อมูลจาก:  ทำเนียบรัฐบาล 

ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง