รีเซต

น้ำปั่นพืชสด รักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง ?

น้ำปั่นพืชสด รักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง ?
TNN ช่อง16
22 ตุลาคม 2566 ( 19:48 )
90
น้ำปั่นพืชสด รักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง ?

พญ.ศศินิภา ตรีทิเพนทร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์โรคเลือด สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เปิดเผยว่าสูตรที่แชร์ในโลกออนไลน์ให้นำใบมะตูมและใบพืชสดต่าง ๆ มาปั่นรวมกัน เพื่อดื่ม รักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง สูตรดังกล่าวไม่สามารถช่วยรักษาโรคมะเร็งได้จริง  แม้พืชบางชนิดที่นำมาดื่มจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ แต่ทางการแพทย์ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าสารดังกล่าวมีส่วนช่วยรักษาโรคมะเร็ง อีกทั้งสูตรที่แชร์นั้นระบุส่วนผสมที่ไม่ชัดเจน เป็นการนำพืชสดมาปั่นรวมกัน ซึ่งพืชหรือผลไม้บางชนิด หากไม่ได้ผ่านความร้อนและนำมากินเลย อาจจะมีสารอันตรายต่อร่างกายอย่าง สารไซยาไนด์ ปนเปื้อนอยู่ 



พญ.ศศินิภา กล่าวเพิ่มเติมว่าทุกวันนี้ในโลกออนไลน์มีการแชร์สูตรต่าง ๆ มากมาย ที่บอกว่ากินแล้วจะช่วยรักษาโรคมะเร็ง  เพื่อให้ผู้ป่วยหลงเชื่อ ซึ่งปัจจุบันทางการแพทย์ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่ากินพืชหรือผลไม้ชนิดใด จะรักษาโรคมะเร็งได้โดยตรง 

  

นอกจากนี้ พญ.ศศินิภา ยังระบุอีกว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งสามารถกินอาหารได้ทุกประเภท  ที่ผู้ป่วยรู้สึกว่ากิน กินแล้วรู้สึกอร่อย และมีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น หมูกระทะ , บุฟเฟ่ต์ , ปลาทอด และ กุ้งเผา ซึ่งหลายคนยังเข้าใจผิดอยู่ว่าผู้ป่วยไม่สามารถกินอาหารเหล่านี้ได้ เพียงแต่ข้อควรระวังของผู้ป่วยมะเร็ง คือต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาดของอาหาร และควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ สุก สด สะอาด



พญ.ศศินิภา กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เป็นมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่มีข้อโดดเด่นคือสามารถรักษาให้หายขาดได้ ไม่ว่าจะป่วยเป็นระยะที่ 1 2 3 หรือ 4 หากมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาได้เร็ว มีโอกาสที่จะหายขาดถึง ร้อยละ 50 และกลับไปใช้ชีวิตได้เหมือนปกติ




ผู้เขียนข่าว


เรียบเรียงโดย : ธัญญาพร สุวรรณรัตน์

ผู้สื่อข่าว คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม ?

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง